Khi nói đến nhập cư Canada, thuật ngữ ‘cấm nhập cảnh’ thường được liên tưởng đến việc phạm tội hơn là những lý do về sức khỏe.

Tuy nhiên, theo dữ liệu được cập nhật gần nhất vào 2019, những hạn chế về sức khỏe đã cản trở khoảng 1.400 ứng viên nhập cảnh vào Canada mỗi năm. Điều này làm cho tiêu chuẩn sức khỏe trở thành một chủ đề đáng được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là khi “tất cả các ứng viên xin nhập cư Canada và một số ứng viên xin tạm trú đều phải đi khám sức khỏe.”

Những lý do sức khỏe khiến ứng viên bị cấm nhập cảnh Canada
Những lý do sức khỏe khiến ứng viên bị cấm nhập cảnh Canada

Những lý do khiến ứng viên bị cấm nhập cảnh vì lý do sức khỏe

Việc xác định những hạn chế về sức khỏe ở Canada bắt đầu từ các kết quả khám sức khỏe thông thường như xét nghiệm máu, nước tiểu chụp X-quang. Hơn nữa, Canada đánh giá cả hồ sơ y tế trước đây và sức khỏe tinh thần của người nộp hồ sơ xin nhập cư để đưa ra quyết định chấp nhận cuối cùng dựa trên tình trạng sức khỏe đó. Sau khi được kiểm tra, những hạn chế về sức khỏe có thể rơi vào một trong ba lý do:

Gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng

Sau khi xem xét các yếu tố như kết quả khám sức khỏe và hồ sơ y tế, có kết luận rằng tình trạng sức khỏe của cá nhân đó có thể đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. 

Gây nguy hiểm cho an toàn công cộng

Sau khi cá nhân bị đánh giá có khả năng mất năng lực thể chất hoặc tinh thần và có nguy cơ có hành vi bạo lực không thể lường trước được, có kết luận rằng cá nhân đó là mối đe dọa an toàn công cộng.

Gây áp lực quá mức tới các dịch vụ y tế/xã hội

Nếu bị hạn chế sức khỏe theo điều khoản này, tình trạng sức khỏe của cá nhân được kết luận rằng sẽ gây áp lực cho các dịch vụ y tế và/hoặc xã hội ở Canada do ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian chờ sử dụng dịch vụ hoặc cần mức chi phí vượt ngưỡng vì “Chi phí cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc cần thiết cho tình trạng sức khỏe của cá nhân đó dự kiến sẽ vượt quá ngưỡng chi phí hỗ trợ tối đa.”

Lưu ý: Theo chính phủ Canada, ngưỡng chi phí hỗ trợ mức tối đa vào năm 2022 là $24,057 mỗi năm ($120,285 trong 5 năm).

Trường hợp khác

Dù tình trạng sức khỏe có thể gây ảnh hưởng nhất định nhưng không phải lúc nào cũng bị cấm nhập cảnh Canada. Ví dụ: những cá nhân có tình trạng sức khỏe sau đây có thể không bị ảnh hưởng đến việc nhập cảnh Canada.

Lưu ý: Danh sách sau đây không đầy đủ chỉ cung cấp thông tin tổng quan.

    • Bệnh thận mãn tính
    • Bệnh tim
    • Bệnh Crohn
    • Bệnh tiểu đường
    • Ung thư
    • Bệnh tự miễn dịch (ví dụ: AIDS, Lupus)
    • Các khuyết tật học tập
    • Tự kỷ
    • Bại não
    • Hội chứng Down
    • Rối loạn tâm thần
    • Rối loạn máu
    • Viêm gan B & C
    • Bệnh gan
    • Bệnh lao
    • Rối loạn chức năng não
    • Các bệnh hiếm gặp
    • Thay toàn bộ khớp gối

Ngoài ra, những người không thể nhập cảnh vào Canada vì lý do sức khỏe sẽ có hai cách để xử lý vấn đề.

Cách 1: Thư thông báo từ cơ quan di trú

Những cá nhân có thể bị xếp vào nhóm không thể nhập cảnh vì lý do sức khỏe sẽ nhận được sự giải thích cụ thể trong một email/thư từ cơ quan di trú trước khi nhận quyết định cuối cùng về hồ sơ của họ.

Việc nhận được thư này cho phép cá nhân có cơ hội phản hồi thông tin. Họ được phép sử dụng luật sư hoặc đại diện pháp lý để hỗ trợ cung cấp thông tin/bằng chứng về trường hợp của họ.

Lưu ý: Việc phản hồi thư thông báo của cơ quan di trú phải được gửi trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được thư hoặc cá nhân phải liên hệ với Bộ Di trú Canada (IRCC) theo thông tin liên hệ trên thư thông bao trước khi hết 90 ngày yêu cầu gia hạn.

Các ví dụ về thông tin hoặc bằng chứng có thể đính kèm trong phản hồi là các tài liệu liên quan đến tình trạng sức khỏe/chẩn đoán y tế, cho thấy rằng họ đã tiếp nhận điều trị để phục hồi hoặc chữa bệnh; cũng như thông tin về các loại và chi phí thuốc hoặc dịch vụ cần thiết.

Cách 2: Giải trình kế hoạch xử lý

Trong một số trường hợp nhất định, theo quyết định của IRCC, một số cá nhân với lý do gây áp lực tài chính, xã hội Canada nhận được thư thông báo từ cơ quan di trú có thể gửi một bản kế hoạch xử lý, trình bày chi tiết cách họ sẽ đảm bảo sức khỏe của mình nhằm không gây ra áp lực đối với các dịch vụ xã hội hoặc y tế của Canada.

Một lần nữa, bản kế hoạch giải trình xử lý hoàn chỉnh về trường hợp sức khỏe bản thân (và bất kỳ thông tin bổ sung nào kèm theo) cần phải được gửi đi theo thông tin liên hệ trên thư thông báo của cơ quan di trú.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Những hành vi vi phạm có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh Canada

Canada.com.vn

Share this: