5 tỉnh bang của Canada bao gồm: Ontario, British Columbia, Quebec, Manitoba và Alberta đã gửi thư mời ứng viên tham gia nộp hồ sơ chương trình đề cử tỉnh bang trong khoảng thời gian từ ngày 09/12 đến 15/12. 

Các tỉnh đề cử ứng viên nhập cư kinh tế thông qua chương trình đề cử tỉnh bang (PNP). Việc được đề cử thông qua chương trình PNP sẽ khiến cho hồ sơ ứng viên được củng cố mạnh hơn khi nộp hồ sơ đến Bộ di trú Canada (IRCC) xin cấp quyền thường trú nhân.

Có nhiều diện chương trình trong PNP để các ứng viên tiềm năng đủ điều kiện có thể nộp hồ sơ tùy thuộc vào năng lực của họ. Ví dụ: hầu hết các tỉnh đều có chương trình dành cho du học sinh đã tốt nghiệp hoặc dành cho ứng viên đã có thư mời làm việc tại Canada. Các tỉnh bang có thể lựa chọn và đề cử một số lượng ứng viên nhập cư cụ thể theo diện đóng góp kinh tế mỗi năm, căn cứ theo việc nhập cư là trách nhiệm chung giữa chính quyền tỉnh bang và liên bang. Chính quyền tỉnh có thể lựa chọn các ứng viên phù hợp với nền kinh tế địa phương và đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động cũng như dễ hòa nhập vào cộng đồng. Tất cả các tỉnh bang và vùng lãnh thổ đều có chương trình PNP ngoại trừ Quebec và Nunavut. Quebec có 1 thỏa thuận riêng với chính phủ liên bang, cho phép tỉnh bang này được quyền tự chủ hoàn toàn trong việc lựa chọn các ứng viên diện nhập cư kinh tế. Tuy nhiên, IRCC vẫn sẽ là cơ quan ra quyết định cuối cùng cấp quyền thường trú nhân cho các ứng viên được Quebec đề cử. 

Mục tiêu tổng thể của chương trình PNP được quy định trong Kế hoạch nhập cư hàng năm. Canada dự kiến sẽ tiếp nhận 110,000 người nhập cư mới thông qua chương trình PNP vào năm 2024 và 120,000 người mỗi năm trong cả năm 2024 và 2025. IRCC sau đó sẽ chia nhỏ các mục tiêu này và phân chia số lượng cho các tỉnh tùy theo nhu cầu dân số và kinh tế.

Ontario, British Columbia, Quebec, Manitoba và Alberta cấp thư mời nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang trong nửa đầu tháng 122023


Kết quả rút hồ sơ chương trình đề cử tỉnh bang từ ngày 09/12 đến ngày 15/12 

Ontario 

Vào ngày 14/12 Ontario đã mời 2,359 ứng viên diện ưu tiên nhân lực tài năng của chương trình đề cử tỉnh bang Ontario (OINP). Tất cả các ứng viên này đều có hồ sơ trên hệ thống Express Entry và có điểm số trong hệ thống xếp hạng toàn diện từ 473 đến 480 điểm. 

Đợt rút hồ sơ này nhắm đến các ứng viên trong lĩnh vực công nghệ. Họ là các quản lý về hệ thống máy tính và thông tin, bao gồm:

    • Nhà khoa học dữ liệu 
    • Chuyên gia an ninh mạng 
    • Nhà phân tích hệ thống kinh doanh 
    • Chuyên gia hệ thống thông tin 
    • Nhà phân tích cơ sở dữ liệu và quản trị viên dữ liệu 
    • Kỹ sư và nhà thiết kế phần mềm 
    • Nhà phát triển và lập trình viên phần mềm
    • Nhà thiết kế web
    • Nhà phát triển và lập trình viên web
    • Kỹ sư máy tính (trừ kỹ sư và nhà thiết kế phần mềm)
    • Kỹ thuật viên mạng máy tính
    • Kỹ thuật viên hỗ trợ người dùng
    • Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống thông tin 

British Columbia 

Vào ngày 12/12, British Columbia đã mời hơn 192 ứng viên thông qua 5 đợt rút hồ sơ trong chương trình đề cử tỉnh bang BC PNP. 

Đợt rút hồ sơ lớn nhất tỉnh bang này đã mời 73 ứng viên và không nhắm mục tiêu ngành nghề cụ thể nào. Các ứng viên thuộc diện Lao động tay nghề và Du học sinh đã tốt nghiệp cần có điểm số từ 116 điểm trở lên để được xem xét. Lao động trình độ sơ cấp và bán chuyên nghiệp cần đạt điểm số tối thiểu là 95. 4 vòng rút hồ sơ còn lại nhắm mục tiêu là các ứng viên thuộc các ngành nghề cụ thể. Bao gồm 31 ứng viên trong lĩnh vực xây dựng có điểm số tối thiểu là 75. Các ứng viên trong 3 đợt rút hồ sơ còn lại cần đạt điểm số từ 60 trở lên, bao gồm: 

    • 61 Giáo viên mầm non và trợ giảng 
    • 27 Chuyên gia y tế 
    • Ít hơn 5 ứng viên thuộc các ngành nghề ưu tiên khác

Quebec 

Quebec đã công bố kết quả đợt rút hồ sơ ngày 07/12 của chương trình Lao động tay nghề. 

Tỉnh bang này đã gửi thư mời cho 1,187 ứng viên nộp hồ sơ xin thường trú trong đợt rút hồ sơ chung, nghĩa là không có ngành nghề cụ thể nào được chỉ định. Các ứng viên này cần đạt điểm số tối thiểu là 604 để được xem xét. Các ứng viên nhận được thư mời có thể nộp hồ sơ xin giấy đề cử của Quebec và sau đó nộp hồ sơ đến IRCC để xin cấp quyền thường trú. 

Manitoba 

Manitoba đã tổ chức 3 đợt rút hồ sơ chương trình đề cử tỉnh bang (MPNP) vào ngày 14/12/2023.

Tỉnh bang này đã mời 160 Lao động tay nghề là những ứng viên đã hoàn thành chương trình đào tạo sau trung học tại Manitoba.

Các ứng viên cần đạt điểm số tối thiều là 774. Ứng viên trong hạng mục được chỉ định này cần chứng minh là họ hoặc vợ/chồng đi kèm đã hoàn tất chương trình giáo dục sau trung học tại Manitoba. Tỉnh cũng đã mời 62 ứng viên thuộc diện du học sinh. Cuối cùng, 61 ứng viên thuộc diện Lao động tay nghề nước ngoài đã nhận được thư mời. Những ứng viên này cần đạt điểm số tối thiểu là 714. 

Alberta 

Alberta gần đây đã công bố kết quả rút hồ sơ cho 19 ứng viên Express Entry đáp ứng đủ yêu cầu theo diện dành cho nhóm ngành Y tế, có thư mời làm việc của chương trình đề cử tỉnh bang Alberta. Các ứng viên này cần đạt điểm số từ 300 trở lên để được xem xét. Tỉnh ước tính thời gian xử lý hồ sơ sẽ khoảng 3 tháng.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: