Kể từ 11/01/2024, chương trình định thí điểm theo nhóm ngành khó tuyển dụng của Saskatchewan (Hard-to-Fill Skills Pilot) sẽ tạm đóng để xem xét lại các điều kiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong mùa xuân 2024.

Các ngành nghề trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp các lĩnh vực phụ trợ cho ngành nông nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tạm đóng của chương trình này. Các Đơn xin chấp thuận tuyển dụng (Job Approval Forms) nộp lên tỉnh bang trước ngày 11/01/2024 vẫn sẽ được xử bình thường nếu trong đơn xin đã thông tin ứng viên cụ thể hoặc đối với các ứng viên người lao động đang làm việc tại Saskatchewan thông tin được bổ sung vào Job Approval Form trước ngày 22/01/2024.

Saskatchewan cập nhật chương trình định cư thí điểm theo nhóm ngành khó tuyển dụng


Các ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng 

Có 22 ngành nghề sẽ được cân nhắc loại ra khỏi danh sách trên tổng số 33 ngành kể từ ngày 11/01/2024. Các ngành được xác định sẽ loại khỏi danh sách sau khi tỉnh bang hoàn tất việc xem xét lại chương trình thí điểm.

Các ngành trong những lĩnh vực sau sẽ không bị loại: y tế, nông nghệp, các ngành phụ trợ nông nghiệp. Cụ thể bao gồm 11 mã ngành sau:

    • Các vị trí kỹ thuật khác trong ngành trị liệu
    • Trợ lý y tá, hộ lý và cộng tác viên hỗ trợ bệnh nhân 
    • Trợ lý kỹ thuật dược và trợ lý dược 
    • Các nghề hỗ trợ khác về dịch vụ y tế 
    • Nhân viên hỗ trợ, chăm sóc y tế tại gia và các nghề liên quan 
    • Công nhân chăn nuôi và vận hành máy móc nông nghiệp 
    • Công nhân chăn nuôi 
    • Công nhân thu hoạch 
    • Nhân viên kiểm soát quy trình và vận hành máy móc chế biến/sản xuất thực phẩm, đồ uống và các quy trình chế biến liên quan 
    • Nhân viên pha lóc thịt công nghiệp, chế biến gia cầm và các ngành liên quan 
    • Công nhân ngành chế biến thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm liên quan

Đối với 11 mã ngành nói trên, không bị tác động bởi đợt việc tạm đóng chương trình, các Đơn xin chấp thuận tuyển dụng (Job Approval Form) đã nộp sau ngày 11/01/2024 với thông tin ứng viên cụ thể đều được xử lý như thông thường.

Tác động đến các vị trí đã nộp đơn xin JAL (Job Approval Letter) và các nhân viên đang làm việc 

Các vị trí đã được chủ lao động nộp đơn xin JAL trước ngày 11/01/2024 sẽ được xét duyệt bình thường nếu nhân viên đã được tuyển dụng và có thông tin trên đơn xin; hoặc là nhân viên hiện tại đang làm việc ở Saskatchewan và được thêm thông tin vào đơn xin JAL trước ngày 22/01/2024.

Đối với các Đơn xin JAL được nộp trước 11/01/2024 mà thông tin ứng viên chưa được nêu rõ trong đơn tuy nhiên ứng viên đã đang làm việc tại các vị trí này trong tỉnh bang, các Đơn xin đạt yêu cầu bổ sung sẽ được xử lý, cụ thể bao gồm: 

    • Chỉ có các nhân viên đã đang làm việc tại Saskatchewan được chấp thuận cho việc thêm thông tin vào đơn xin JAL trước ngày 22/01/2024.
    • Chủ lao động cần nộp bổ sung thông tin về tên, ngày sinh, giấy phép lao động (Work permit) và các phiếu lương để chứng minh nhân viên đã đang làm việc cho cơ sở của họ. Các thông tin này phải được cung cấp khi thực hiện thêm thông tin ứng viên vào Đơn xin JAL.
    • Nếu các nhân viên đang làm việc không được thêm thông tin vào Đơn xin JAL trước ngày 22/01 kèm theo các chứng từ bổ sung nói trên, các vị trí này sẽ bị đóng và xem như Đơn xin JAL không còn hiệu lực. Chủ lao động có thể nộp lại đơn xin cho các vị trí này khi chương trình thí điểm mở cửa lại.
    • Để bổ sung thông tin các nhân viên đang làm việc vào Đơn xin JAL, các chủ lao động cần cung cấp tên, ngày sinh, Work permit và phiếu lương để chứng minh quá trình làm việc của nhân viên đó, gửi đến địa chỉ email employerservices@gov.sk.ca. Các Thư chấp thuận tuyển dụng (JAL) được cấp cho nhóm ứng viên này có hiệu lực 30 ngày kể từ ngày cấp.
    • Kể từ ngày 11/01/2024, các JAL đã có tên ứng viên cụ thể sẽ không được thay đổi thành tên ứng viên khác.
    • Các hồ sơ xin bảo lãnh bang từ các nhân viên có JAL đã được duyệt sẽ tiếp tục được tiếp nhận và xử lý.
    • Nhóm chương trình dành riêng cho ngành Nhà hàng – Khách sạn (Hospitality Sector Project) và ngành Tài xế Xe tải Đường dài (Long Haul Truck Driver Project) vẫn tiếp tục nhận hồ sơ bình thường.

Người lao động chưa được tuyển dụng/thêm thông tin vào Đơn xin JAL 

Các đơn xin JAL trước ngày 11/01/2024 sẽ bị đóng nếu ứng viên trên đơn chưa được tuyển vào làm.

Chủ lao động có thể nộp lại đơn cho các vị trí này khi chương trình thí điểm mở cửa trở lại.

Phương án dành cho người lao động có Work permit sẽ hết hạn trước Mùa xuân 2024 và chưa được nộp Đơn xin JAL

Nếu bạn chưa nộp Đơn xin JAL trước ngày 11/01/2024, bạn có thể chờ khi chương trình thí điểm mở cửa lại để nộp hồ sơ.

*Lưu ý: Nhóm chương trình dành riêng cho ngành Nhà hàng – Khách sạn (Hospitality Sector Project) và ngành Tài xế Xe tải Đường dài (Long Haul Truck Driver Project) của Saskatchewan vẫn tiếp tục nhập Đơn xin JAL như thông thường. Nếu chủ lao động có một nhân viên đã có Work permit hợp lệ, nhân viên này có thể đủ điều kiện để chủ lao động xin JAL và nộp hồ sơ theo diện chương trình Người lao động đã có giấy phép tại Saskatchewan (SINP’s Existing Work Permit) sau khi làm việc đủ ít nhất 6 tháng. Vui lòng truy cập trang web sau của tỉnh bang để biết thêm chi tiết: Link.

**Diện Hard-to-Fill Skills Pilot là một trong những diện chương trình thuộc nhóm Chương trình đề cử tỉnh bang Saskatchewan, dành cho đối tượng ứng viên làm việc trong các ngành lao động phổ thông (kỹ năng cấp trung hoặc cấp thấp) và thuộc danh sách ngành nghề có nhu cầu cao nhưng khó tuyển dụng của tỉnh bang. Ứng viên nộp hồ sơ theo diện này cần có thư mời làm việc tại bang Saskatchewan kèm theo Thư chấp thuận tuyển dụng của tỉnh bang (Job Approval Letter) với vị trí công việc thuộc một trong các mã ngành có trong danh sách quy định của chương trình, là nhóm ngành có nhu cầu cao và khó tuyển dụng nhân công bản địa.

Diện Hard-to-Fill Skills Pilot vẫn là một chương trình thí điểm của Saskatchewan nhằm đáp ứng nhu cầu tức thời của thị trường lao động, do đó danh sách ngành sẽ thường được xem xét lại sau một thời gian – khác với các diện chương trình chính thức còn lại của tỉnh bang như diện International Skilled Worker: Employment Offer, diện International Skilled Worker: Saskatchewan Express Entry hay diện International Skilled Worker: Occupation In-Demand, v.v…Saskatchewan có khá nhiều diện chương trình đề cử tỉnh bang khác nhau hướng đến nhóm đối tượng và có yêu cầu khác nhau, ứng viên đang có nguyện vọng nhập cư vào tỉnh bang này vẫn có thể cân nhắc thêm các lựa chọn khác trong thời gian chương trình thí điểm Hard-to-Fill Skills Pilot đang tạm đóng.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: