Trong một số trường hợp, hồ sơ Express Entry của một ứng viên cũng như tổng số điểm CRS có thể thay đổi sau khi ứng viên nhận được Thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân (ITA). 

Nếu tình huống này xảy ra, ứng viên cần duy trì được tình trạng đủ điều kiện để nộp hồ sơ PR cho đến khi hồ sơ được nộp hoàn tất.

Express Entry là tên của hệ thống quản lý hồ sơ nhập cư chính của Chính phủ Liên bang Canada, gồm 3 diện chương trình chính: Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC), Lao động tay nghề Liên bang (FSWP) Nhóm thợ lành nghề Liên bang (FSTP). Theo Kế hoạch chỉ tiêu nhập cư 2023-2025, Canada đang hướng đến mục tiêu chào đón thêm ít nhất 82,000 người nhập cư thông qua Express Entry trong vòng 3 năm tiếp theo.

Để có thể nhập cư Canada thành công thông qua Express Entry, các ứng viên cần tạo hồ sơ (profile) lên hệ thống Bộ di trú (IRCC). Sau khi tạo profile, ứng viên phải chờ đến khi nhận được ITA từ hệ thống để có thể nộp PR. Tất cả ứng viên sau khi nhận ITA sẽ phải nộp hồ sơ PR trong vòng 60 ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, một câu hỏi thường gặp của các ứng viên Express Entry là: “Nếu thông tin trong profile Express Entry đã tạo có thay đổi sau khi nhận được ITA thì sẽ như thế nào?” Bài viết này sẽ đưa ra giải đáp cho câu hỏi trên và cung cấp thêm thông tin hướng dẫn liên quan đến việc nộp hồ sơ định cư thông qua Express Entry.

Thay đổi thông tin hồ sơ Express Entry sau khi nhận được thư mời (ITA)


Các thay đổi thường gặp và kết quả của việc cung cấp thông tin không chính xác

Sau mỗi đợt rút hồ sơ Express Entry và các thư mời ITA được cấp cho một số lượng ứng viên nhất định để họ có thể nộp hồ sơ PR, việc thay đổi thông tin trong profile đã tạo của ứng viên có ITA là có thể xảy ra.

Lưu ý: Các thay đổi này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến tổng điểm CRS của ứng viên bởi điểm CRS chỉ được tính chính thức sau khi ứng viên hoàn tất việc nộp hồ sơ PR.

Ví dụ, một ứng viên có thể nhận ITA và sau đó có sự thay đổi về mặt công việc/học vấn, kết hôn, hoặc chứng chỉ ngoại ngữ hết hạn, v.v… trước khi nộp xong hồ sơ PR.

Nếu thông tin trong profile có thay đổi dù vì bất kỳ lý do gì, ứng viên cần đảm bảo thông tin trong profile luôn chính xác và được cập nhật mới. Điều này cực kỳ cần thiết bởi “cung cấp thông tin sai hoặc thiếu sót những chi tiết quan trọng” là căn cứ để IRCC từ chối hồ sơ nhập cư, cấm nhập cảnh vào Canada và/hoặc hoàn toàn hủy bỏ quyền nhập cảnh vào Canada trong vòng 5 năm.

Cập nhật profile Express Entry sau khi nhận được ITA 

Để tránh các kết quả không mong muốn từ việc cung cấp sai/thiếu thông tin, các ứng viên cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn về việc cập nhật profile Express Entry sau khi nhận được ITA.

Thông thường, trước khi nhận được ITA, ứng viên hoàn toàn có thể thay đổi thông tin trong profile Express Entry mà không cần có sự giải trình. Tuy nhiên, một khi đã nhận được ITA, thông tin trong profile của ứng viên đã được chính thức lưu trữ trong Hệ thống Quản lý Hồ sơ Toàn cầu (GCMS) của Canada.

Kể từ thời điểm này, ứng viên cần phải chọn 1 trong 2 cách sau: 

    • Tải lên các giấy tờ bổ sung nhằm xác thực các thông tin thay đổi (như kết hôn, công việc, v.v…) và đảm bảo profile được cập nhật luôn chính xác
    • Gửi một thư giải trình (LOE) lên chính phủ nếu không thể cung cấp các giấy tờ bổ sung theo yêu cầu

Thư giải trình (LOE) có thể giúp ứng viên giải thích được việc nỗ lực thu thập các giấy tờ theo yêu cầu trong vòng 60 ngày (trước khi ITA hết hạn) nhưng không thành công.

Lưu ý: Thư giải trình sẽ được xem xét tùy từng hồ sơ và có thể được chấp thuận hoặc bị từ chối dựa trên quan điểm và sự kết luận của viên chức xét hồ sơ.

Ảnh hưởng của việc thay đổi thông tin profile đến điểm CRS 

Một tác động khác của những thay đổi trong profile sau khi có ITA là sẽ làm tổng điểm CRS thay đổi, điều này có thể tác động đến cơ hội nhận thư mời ITA của ứng viên trong đợt rút hồ sơ tiếp theo.

Điểm CRS của một ứng viên có thể tăng hoặc giảm bởi nhiều nguyên nhân, phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau trong profile của ứng viên. Ví dụ, ứng viên nhận được thư mời làm việc hoặc đã đạt được điểm số cao hơn cho chứng chỉ ngoại ngữ/trình độ học vấn/kinh nghiệm làm việc trong profile sẽ được cộng thêm điểm và do đó, có thể tăng khả năng được nhận thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân Canada. 

Thay đổi profile và điều kiện nộp hồ sơ thường trú nhân Canada 

Một số các thay đổi nhất định trong profile, thậm chí chỉ thay đổi sau khi ứng viên đã có ITA, vẫn có thể khiến ứng viên không còn đủ điều kiện cho hồ sơ PR. Điều này vẫn được căn cứ trên việc tổng điểm và thông tin trong profile Express Entry chỉ được chính thức công nhận sau khi ứng viên nộp xong hồ sơ PR lên IRCC.

Chẳng hạn như kết quả một chứng chỉ ngoại ngữ chỉ có thời hạn trong vòng 2 năm. Nếu giai đoạn 2 năm này đã hết trước lúc nộp hồ sơ PR, ứng viên có thể không còn đủ điều kiện để nộp hồ sơ PR nữa. Tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra đối với ứng viên không còn đáp ứng điều kiện về mức thu nhập tối thiểu theo yêu cầu của IRCC, hay còn gọi là chứng minh tài chính để nhập cư, do yêu cầu về mức thu nhập tối thiểu sẽ được chính phủ cập nhật và điều chỉnh mới mỗi năm dựa trên 50% mức tổng thu nhập.

Xử lý việc thay đổi profile và dự kiến khả năng trì hoãn xét duyệt hồ sơ 

Việc thay đổi thông tin profile ở bất kỳ giai đoạn nào đều dẫn đến việc IRCC sẽ cần xem xét lại hồ sơ và khả năng đáp ứng điều kiện của ứng viên đối với việc nộp hồ sơ PR thông qua Express Entry. Vì vậy, việc thay đổi thông tin sau khi nhận được ITA có thể khiến tổng thời gian xét duyệt hồ sơ PR tăng lên.

Theo đó, ứng viên Express Entry cần lưu ý nộp tất cả giấy tờ theo yêu cầu và cập nhật profile một cách kịp thời để hạn chế tối đa việc trì hoãn xét duyệt hồ sơ có thể xảy ra.

Hạn chế tác động tiêu cực của việc thay đổi profile

Lưu ý quan trọng về việc xử lý các thông tin thay đổi trong profile sau khi nhận được ITA là đảm bảo mọi thông tin đều được cập nhật nhanh chóng nhất, cũng như mọi trao đổi với cơ quan xét hồ sơ cần được thực hiện chủ động ngay khi có thể. Nói cách khác, nếu ứng viên đã dự kiến được sẽ có sự thay đổi thông tin trong profile của mình, ứng viên cần nỗ lực chủ động liên hệ với cơ quan xử lý hồ sơ càng sớm càng tốt để thông báo về những thay đổi trong hồ sơ.

Ngoài hai cách cụ thể có thể thực hiện đã nêu trên, ứng viên cũng có thể liên hệ tìm kiếm những lời khuyên hoặc hỗ trợ từ các chuyên gia, luật sư di trú Canada đáng tin cậy.

Một luật sư di trú nhiều kinh nghiệm có thể giúp:

    • Khai thông tin và điền các mẫu form trong hồ sơ nhập cư một cách đầy đủ và chính xác nhất 
    • Liên hệ trao đổi thông tin với Bộ di trú thay cho ứng viên
    • Sử dụng chuyên môn của họ để đảm bảo không xảy ra sai sót nghiêm trọng nào trong quá trình thực hiện hồ sơ

Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: