Người dân Canada ở 6 tỉnh bang: Đảo hoàng tử Edward, Newfoundland and Labrador, Nova Scotia, Saskatchewan, Manitoba, Ontario sẽ chính thức được tăng mức lương tối thiểu theo giờ.

Động thái tăng lương này đã được thông báo trước đó vào tháng 3 năm nay. Danh sách dưới đây cho thấy số tiền lương tối thiểu được tăng trong 6 tỉnh bang được áp dụng chính sách tăng lương tính đến ngày 01/10/2023

  • Ontario: tăng từ 15.5 lên 16.55 CAD
  • Manitoba: tăng từ 14.15 lên 15 CAD
  • Saskatchewan*: tăng từ 13 lên 14 CAD
  • Nova Scotia: tăng từ 14.5 lên 15 CAD
  • Newfoundland and Labrador: tăng từ 14.5 lên 15 CAD
  • Đảo hoàng tử Edward: tăng từ 14.5 lên 15 CAD

*Saskatchewan đã thông báo sẽ tăng mức lương tối thiểu một lần nữa từ 14 lên 15 CAD/h vào tháng 10/2024.

Mức lương tối thiểu chính thức tăng ở 6 tỉnh bang Canada


Tìm hiểu về thị trường lao động Canada đối với người nhập cư mới

Việc tăng lương tối thiểu vào ngày 01/10 là một tin vui dành cho những người mới đến Canada, vì nhóm người này trước đây thường chiếm tỷ lệ đa số trong nhóm ngành nghề có mức lương thấp

Theo đó, những người mới đến Canada thường bị chủ lao động bóc lộc tại nơi làm việc, hoặc chịu sự hành xử không đúng đắn từ đồng nghiệp hoặc hơn thế nữa. Những người mới đến Canada cần nhận thức rằng tình trạng của họ tại Canada không ảnh hưởng gì đến quyền lợi và quyền được bảo vệ của họ với tư cách là người lao động tại quốc gia này.

Bộ luật lao động của Canada quy định rằng tất cả lao động làm việc tại đất nước này đều có quyền được đảm bảo an toàn và trả lương tương xứng với công sức bỏ ra. Ngoài ra, theo luật lao động, chủ doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đối với nhân viên của mình.

Những nghĩa vụ này bao gồm:

  • Đào tạo nghề cho nhân viên
  • Cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp
  • Cung cấp cho họ thông tin quy định về quyền lợi của người lao động
  • Cung cấp cho nhân viên một bản sao hợp đồng đã ký

Các chủ lao động ở Canada cũng có nghĩa vụ phải tuân theo một số những quy tắc ứng xử nhất định để thể hiện sự tôn trọng với nhân viên của họ. Các quy tắc này nêu rõ những gì mà chủ lao động tại đất nước này không được làm:

  • Buộc người lao động thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trong điều kiện không an toàn, nhiệm vụ này không được nêu rõ ràng trong hợp đồng lao động của người đó (bao gồm cả việc bắt họ làm thêm giờ, điều mà không có trong bản hợp đồng đã ký)
  • Bắt buộc nhân viên làm việc kể cả khi họ bị ốm hoặc bị thương
  • Tước hộ chiếu/giấy phép lao động của nhân viên, thay đổi/đe dọa sẽ thay đổi tình trạng cư trú của họ hoặc đe dọa trục xuất họ

Tìm hiểu thêm thông tin về quyền lợi lao động và báo cáo hành vi sai trái tại Canada

Như đã đề cập ở trên, có những tiêu chuẩn đưa ra để bảo vệ toàn bộ người lao động trên khắp Canada, bao gồm cả những công dân nước ngoài đến đất nước này. Trên thực tế, các quyền của người lao động nước ngoài tại Canada được bảo vệ bởi luật lao động của Liên bang, tỉnh và vùng lãnh thổ.

Đạo luật nhân quyền của Canada cũng tồn tại để đảm bảo rằng lao động Canada, bao gồm của lao động nước ngoài sẽ không trở thành nạn nhân của sự phân biệt đối xử vì bất kì lí do gì. Bao gồm cả sự phân biệt về giới tính, chủng tộc, tuổi tác cùng nhiều yếu tố khác.

Đối với các nạn nhân của những hành vi sai trái, điều quan trọng cần biết là Canada bảo vệ những người lao động khỏi những hậu quả do những hành vi sai trái tại nơi làm việc gây ra. Hành vi sai trái hoặc không đúng đắn của chủ doanh nghiệp có thể được báo cáo đến Văn phòng sức khỏe và an toàn lao động (Workplace health and safety office) tại tỉnh bang và vùng lãnh thổ tương ứng nơi người lao động làm việc.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: