Nhu cầu về người lao động đang bùng nổ ở Canada khi tỷ lệ thất nghiệp giảm và tình trạng công việc thiếu hụt người lao động tăng lên. Tỷ lệ thất nghiệp của Canada đạt mức thấp kỷ lục mới là 5,1%, mức thấp nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 1976.

Thống kê Canada đã báo cáo trong cuộc Khảo sát nhân lực Lao động gần đây nhất rằng nhân lực lao động đã đạt được 39.800 việc làm trong tháng 5, chủ yếu là làm việc toàn thời gian. Hơn 135.000 người đã tìm được công việc toàn thời gian vào tháng trước. Mức tăng được dẫn đầu bởi lao động nữ ở tất cả các nhóm tuổi.

Khi chúng tôi bắt đầu khôi phục hoạt động kinh tế sau 1 thời gian dài bị tác động bởi đại dịch, các nhà tuyển dụng tiếp tục tìm kiếm các ứng viên để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về nguồn nhân lực. Nhà kinh tế James Orlando của TD Bank cho biết “điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực ở mức kỷ lục, tác động mạnh đến sự vận hành của nền kinh tế Canada nói chung”.

Dựa trên kết quả từ Cuộc khảo sát việc làm và mức lương của Cơ quan Thống kê Canada vào tháng 3, tỷ lệ người thất nghiệp trên các vị trí tuyển dụng đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 1.2, cho thấy áp lực nguồn cung lao động mà các nhà tuyển dụng đang phải đối mặt khi tìm cách thu hút và giữ chân nhân viên. Nói một cách đơn giản, các nhà tuyển dụng Canada không thể tìm đủ người làm việc, một vấn đề có thể xảy ra ở đây để ở lại.

Dù nguồn lao động có vẻ được đảm bảo nhưng Canada vẫn đối mặt với tình trạng “khan hiếm nhân lực”

Tỷ lệ thất nghiệp của Canada giảm xuống mức kỷ lục 5.1% nhưng cũng khiến cho chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm nhân sự
Tỷ lệ thất nghiệp của Canada giảm xuống mức kỷ lục 5.1% nhưng cũng khiến cho chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm nhân sự

“Với dân số già, trong những năm tới số lượng người nghỉ hưu sẽ nhiều hơn số nhân lực lao động mới,” nhà kinh tế Sean Adams của Hội đồng Hội nghị Canada viết: “Tỷ lệ tham gia giảm tiếp theo sẽ dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp ngay cả khi nền kinh tế Canada đạt được mức tăng trưởng việc làm hạn chế. Đó là tin tốt cho những người tìm việc nhưng có thể khiến các doanh nghiệp ngày càng khó tìm được nhân sự. Nói cách khác, tình trạng thiếu lao động hiện nay có thể chỉ trở nên tồi tệ hơn.”

Mặc dù một trong những nguồn cung lao động tiềm năng là những người không tham gia tích cực vào lực lượng lao động nhưng cho biết rằng họ muốn làm việc. Vào tháng 5, có 409.000 người trong số những người lao động tiềm năng này. Tuy nhiên, số lượng lao động tiềm năng lại thiếu trong số hơn 1 triệu vị trí tuyển dụng được báo cáo trong cuộc khảo sát vị trí việc làm.

Canada sẽ cần tiếp tục chào đón những người nhập cư để giúp đáp ứng những nhu cầu lao động này. Năm 2022, Canada sẽ chào đón 431.645 thường trú nhân, theo một báo cáo mới. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022, Canada đã có gần 114.000 thường trú nhân và đang trên đà đạt được mục tiêu này.

Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Canada đang tuyển dụng hơn 1 triệu việc làm, cơ hội hiếm có dành cho chương trình định cư Canada diện tay nghề

Canada.com.vn

Share this: