Bộ trưởng Bộ Di trú Canada xác nhận mở lại đợt rút thăm Express Entry. Bắt đầu từ thứ 4 ngày 6/7/2022, ứng viên diện Tay nghề Liên bang và Lao động tay nghề có kinh nghiệm tại Canada sẽ được nhận thư mời trở lại.

Bộ trưởng Bộ Di trú Canada xác nhận mở lại đợt rút thăm Express Entry từ thứ 4 tuần này
Bộ trưởng Bộ Di trú Canada xác nhận mở lại đợt rút thăm Express Entry từ thứ 4 tuần này

Bộ trưởng Bộ Di trú Canada Sean Fraser vừa xác nhận trên Twitter rằng mở lại đợt rút thăm Express Entry của tất cả chương trình nhập cư kể từ thứ 4 ngày 6/7/2022, sau 18 tháng tạm dừng.

Các đợt rút thăm cho chương trình diện Tay nghề Liên Bang (Federal Skilled Worker Program – FSWP) và diện Tay nghề kỹ thuật Liên Bang (Federal Skilled Trades Program – FSTP) đã bị tạm dừng kể từ tháng 12 năm 2020. Đợt rút thăm cho chương trình Lao động tay nghề có kinh nghiệm tại Canada (CEC) cũng bị tạm ngưng kể từ tháng 9 năm 2021.

Bộ Di trú, Tị Nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã ra quyết định tạm dừng các đợt rút thăm chọn ứng viên ngay sau khi chính phủ nước này đóng cửa biên giới và ra các biện pháp kiểm soát đi lại do đại dịch COVID-19, gây nên tình trạng tồn đọng số lượng lớn hồ sơ đăng ký lấy thường trú nhân.

Dưới đây là phần giải đáp cho những câu hỏi thường gặp và phương thức hoạt động của hệ thống rút thăm Express Entry.

Hệ thống Express Entry là gì?

Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ đăng ký nhập tịch, được IRCC sử dụng để chọn ra những ứng viên phù hợp nhất được sinh sống, làm việc, định cư Canada.

Những ứng viên này thường được xem là người nhập cư kinh tế, gồm những người trong độ tuổi lao động. Thời gian xử lý hồ sơ của nhóm ứng viên này sẽ ngắn hơn so với các chương trình khác như diện bảo lãnh gia đình, người tị nạn, hay nhập cư nhân đạo.

Cách thức hoạt động của Express Entry?

Hệ thống Express Entry quy định những tiêu chí riêng biệt cho mỗi chương trình nhập cư mà mỗi ứng viên bắt buộc phải đạt được.

Đầu tiên, ứng viên sẽ tự đánh giá khả năng thỏa điều kiện cho chương trình thuộc Express Entry. Nếu thỏa điều kiện, ứng viên sẽ nộp hồ sơ lên trang web của IRCC.

Tiếp theo, IRCC sẽ tiến hành chấm điểm hồ sơ dựa theo thang điểm hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS).  CRS đánh giá những yếu tố như nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, học vấn, trình độ ngoại ngữ và điểm cộng (tùy trường hợp).

Thông thường, những ứng viên có số điểm cao nhất sẽ được nhận thư mời ứng tuyển.

Sau khi nhận được thư mời, ứng viên phải nộp hồ sơ lấy thường trú nhân trong vòng 60 ngày. Bắt đầu từ tháng 7/2022, Bộ Di trú, Tị Nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đặt mục tiêu khôi phục lại quy trình xử lý hồ sơ trong vòng 6 tháng như trước dịch.

Express Entry gồm những chương trình nào?

Hệ thống Express Entry gồm 3 chương trình được thiết kế riêng cho người lao động lành nghề với điều kiện về kinh nghiệm làm việc, học vấn, ngôn ngữ và mã phân loại nghề nghiệp (NOC) riêng biệt.

1. Diện Tay nghề Liên bang (FSWP)

Chương trình diện FSWP dành cho người lao động có kinh nghiệm làm việc mã 0, A, hoặc B trên bảng mã NOC. Ứng viên cần thỏa những yêu cầu sau:

    • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian hoặc việc làm có lương tương đương trong 10 năm gần nhất.
    • Tiếng Anh hoặc Pháp đạt mức tương đương 7.0 thang điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB).
    • Có chứng chỉ giáo dục Canada (chứng chỉ, văn bằng hoặc bằng cấp) hoặc chứng chỉ của nước ngoài và bảng đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA).
    • Chứng minh khoản tiết kiệm đủ cho bản thân ứng viên và người phụ thuộc (nếu có) sinh sống tại Canada.
    • Đạt ít nhất 67 điểm trên thang 100 điểm đánh giá diện FWSP, những yếu tố để đánh giá gồm tuổi tác, trình độ học vấn, và kinh nghiệm làm việc.

2. Diện Tay nghề kỹ thuật Liên Bang (FSTP)

Chương trình FSTP dành cho người lao động lành nghề khối kỹ thuật. Những tiêu chí khác với chương trình FSWP của chương trình FSTP gồm có:

    • Có 2 năm kinh nghiệm làm việc thuộc khối ngành kỹ thuật trong 5 năm gần nhất.
    • Bắt buộc phải có thư mời làm việc toàn thời gian kéo dài hoặc bằng cấp/ chứng chỉ do chính phủ Canada cấp.
    • Tiếng Anh hoặc Pháp đạt mức tương đương 5.0 trên thang điểm CLB cho kỹ năng nghe và nói; 4.0 cho kỹ năng đọc và viết.

3. Diện Lao động tay nghề có kinh nghiệm tại Canada (CEC)

Chương trình CEC được thiết kế dành riêng cho ứng viên đã từng sinh sống và làm việc tại Canada.

    • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc tay nghề cao tại Canada trong 3 năm gần nhất.
    • Yêu cầu trình độ ngoại ngữ: Đạt 7.0 thang điểm NOC đối với những ngành nghề mã 0 hoặc A; hoặc 5.0 đối với B.
    • Ứng viên không thể sống và làm việc tại bang Quebec.

Đợt rút thăm cho mọi chương trình là gì?

Ở mỗi đợt rút thăm cho mọi chương trình, hồ sơ của ứng viên sẽ được chọn trong danh sách chờ  chung, được đánh giá dựa trên thang điểm CRS.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, mỗi đợt rút thăm Express Entry chỉ dành cho 1 chương trình duy nhất.

Mất bao lâu để lấy thường trú nhân Canada thông qua Express Entry?

Bộ trưởng Bộ Di trú  Sean Fraser gần đây đã xác nhận rằng tất cả hồ sơ đăng ký Express Entry sẽ được xử lý trong vòng 6 tháng. Đồng nghĩa là mọi ứng viên nhận được thư mời ứng tuyển và nộp đơn đăng ký có thể biết được hồ sơ của mình có được chấp thuận không chỉ trong chưa đầy 6 tháng.

Có bao nhiêu người được nhập cư thông qua Express Entry trong 3 năm tiếp theo?

Theo Kế hoạch mức độ nhập cư 2022-2024, Canada sẽ chào đón hơn 110.000 người nhập cư thông qua Express Entry và cấp quyền thường trú vĩnh viễn cho họ vào năm 2024.

Hệ thống đánh giá TEER sẽ gây ra ảnh hưởng gì đến Express Entry?

Vào tháng 11/2022, Cơ quan việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC) sẽ công bố một hệ thống phân loại mới thay thế cho bảng mã NOC hiện tại.

Bảng mã NOC phân loại các ngành nghề thành 5 loại mã 0, A, B, C và D. Tương tự như vậy, mỗi mã của hệ thống Đào tạo, Giáo dục, Kinh nghiệm và Trách nhiệm (TEER) cũng đại diện cho từng cấp độ kỹ năng và kinh nghiệm làm việc riêng biệt. Hệ thống TEER được chia là 6 mã, cao nhất là 0 (nhóm ngành nghề quản lý) xuống đến 5 (không yêu cầu kinh nghiệm và trình độ học vấn cao).

Theo hệ thống TEER, có 16 ngành nghề thỏa điều kiện nộp hồ sơ Express Entry và 3 ngành nghề bị loại bỏ.

Hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Di trú có ảnh hưởng gì đến Express Entry?

Vào ngày 24/6, chính phủ Canada đã thông qua điều luật cho phép IRCC gửi thư mời ứng viên dựa trên những tiêu chí theo yêu cầu cấp thiết. Mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố, chính phủ Canada cũng đã tiết lộ rằng họ sẽ xem xét các yếu tố như nghề nghiệp và trình độ ngoại ngữ để gửi thư mời ứng tuyển cho ứng viên.

Ứng viên Express Entry có thể mong đợi điều gì trong tương lai?

Bộ trưởng Sean Fraser đã tuyên bố khoản đầu khủng vào công nghệ hiện đại và thuê thêm nhân lực để để nhanh quá trình xử lý hồ sơ. Thủ tướng Trudeau vừa công bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới với nhiệm vụ xét duyệt các dịch vụ hành chính, như hồ sơ xin nhập cư và hộ chiếu, nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ.

Tìm hiểu thêm: Lần đầu tiên hệ thống Express Entry chọn ứng viên lao động tay nghề nước ngoài từ sau năm 2020

Canada.com.vn

Share this: