Cơ hội định cư Canada ngày càng được mở rộng khi hệ thống Express Entry bắt đầu chọn các ứng cử viên lao động tay nghề nước ngoài. Bộ Di trú Canada (IRCC) đã mời tổng cộng 1.500 ứng viên Express Entry nộp hồ sơ thường trú nhân. Tổng điểm sàn CRS của đợt rút thăm này là 557.

Lần đầu tiên Canada đã mời các ứng viên của Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) kể từ tháng 12 năm 2020 và các ứng viên của Chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC) cũng được đưa vào chương trình rút thăm Express Entry hôm nay. Điều này đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2021, các ứng viên CEC được đưa vào vòng rút thăm Express Entry.

Phát biểu của Bộ trưởng di trú về đợt bốc thăm hôm nay

Trong một tuyên bố bằng văn bản cho CIC News, Bộ trưởng Di trú của Canada, ông Sean Fraser cho biết:

“Hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng các đợt rút thăm hồ sơ từ hệ thống Express Entry đã chính thức được tiếp tục và các hồ sơ sẽ được xét duyệt trong thời gian tiêu chuẩn 6 tháng. Tôi muốn cảm ơn các ứng viên từ khắp nơi trên thế giới vì sự kiên nhẫn của họ, chúng tôi đã cố gắng giảm lượng công việc tồn đọng trước khi tiếp tục rút hồ sơ từ hệ thống Express Entry. Tôi rất mong được chào đón những người lao động có tay nghề cao, là lực lượng rất quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu lao động của Canada”.

Tại sao đợt rút thăm này lại rất quan trọng?

Sự khởi động lại của các đợt rút thăm đối với tất cả diện chương trình đóng vai trò rất quan trọng. Kể từ khi ra mắt vào năm 1967 cho đến năm 2020, Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang là phương pháp chính để Canada thu hút những người nhập cư có tay nghề cao. Trước đại dịch, các ứng viên từ chương trình FSWP chiếm khoảng 45% tổng số những người nhận được thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân từ hệ thống Express Entry.

Việc khởi động lại các đợt rút thăm đối với tất cả chương trình cũng là một tin tức quan trọng đối với các ứng viên của chương trình CEC. Chương trình này là cách thức chủ yếu để giúp một lượng lớn sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài ở Canada đạt được thường trú nhân. Số lượng ứng viên CEC đã tăng mạnh trong những năm gần đây do Canada đã dựa vào nhóm này để đạt được các mục tiêu về chỉ tiêu nhập cư của mình. Trước đại dịch, các ứng viên CEC chỉ chiếm 9% trong tổng số 341.000 người nhập cư được chào đón theo 3 diện đóng góp kinh tế, diện bảo lãnh người thân và diện nhân đạo của Canada cộng lại. Năm ngoái, các ứng viên CEC chiếm gần một phần ba trong số hơn 405.000 người nhập cư đã đến Canada.

Hai tuần trước, Bộ trưởng Di trú của Canada, ông Sean Fraser chia sẻ với CIC News rằng IRCC đang trên đường đạt được mục tiêu tổ chức lại các đợt rút thăm Express Entry cho hồ sơ của tất cả các chương trình vào ngày 6 tháng 7. Điều này đã được ông xác nhận trên Twitter hôm thứ Hai. IRCC ban đầu đưa ra thông báo này vào tháng Tư. Ngoài ra, IRCC có kế hoạch quay trở lại xử lý hầu hết các hồ sơ trên hệ thống Express Entry trong vòng sáu tháng.

Việc rút hồ sơ của tất cả các chương trình Express Entry đồng nghĩa rằng IRCC sẽ xem xét tất cả các ứng viên trong hệ thống Express Entry và đưa ra thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân (ITA) dựa trên tổng điểm CRS của họ. Từ khi ra mắt hệ thống Express Entry vào năm 2015 đến tháng 12 năm 2020, IRCC chủ yếu tổ chức các đợt rút thăm hồ sơ của tất cả các chương trình. Điều này có nghĩa là các ứng viên của Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP), Chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC) và Chương trình Thợ lành nghề Liên bang (FSTP) đều có cơ hội đạt được ITA.

Bắt đầu từ tháng 1 năm 2021, IRCC tập trung vào việc chỉ mời các ứng viên CEC. IRCC chọn rút hồ sơ theo diện này bởi vì hầu hết các ứng viên này đều đang sống ở Canada và ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi các chính sách hạn chế đi lại do đại dịch COVID hơn so với các ứng viên ở nước ngoài. Tuy nhiên, IRCC đã tạm dừng cấp thư mời cho các ứng viên CEC vào tháng 9 năm 2021 để giải quyết các hồ sơ tồn đọng. Trong khi đó, IRCC tiếp tục tổ chức rút thăm hai tuần một lần để mời các ứng cử viên của Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) để giúp các tỉnh bang và vùng lãnh thổ giải quyết nhu cầu thị trường lao động của họ.

Express Entry hoạt động như thế nào?

Express Entry là một quy trình gồm hai bước. Ở bước một, ứng viên cần xác định họ đáp ứng các tiêu chí của ít nhất một trong ba chương trình Express Entry.

Nếu họ đáp ứng các tiêu chí, ứng viên có thể tải hồ sơ Express Entry của họ lên trang web của IRCC. Các ứng viên nhận được điểm CRS dựa trên các yếu tố tính điểm như tuổi tác, trình độ học vấn, kỹ năng ngôn ngữ và kinh nghiệm làm việc. Khoảng hai tuần một lần, IRCC sẽ gửi thư mời những ứng viên có điểm số cao nhất nộp hồ sơ xin thường trú.

Những người nhận được thư mời có 60 ngày để nộp hồ sơ cho IRCC. IRCC đặt mục tiêu xử lý hầu hết các hồ sơ trong vòng 6 tháng hoặc ít hơn. Đến năm 2024, Canada sẽ chào đón hơn 110.000 người nhập cư qua hệ thống Express Entry mỗi năm.

Anh/chị có quan tâm đến các chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker) hoặc định cư Canada diện đề cử tỉnh bang (PNP), vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây để được tư vấn chi tiết về chương trình, thẩm định khả năng thành công của hồ sơ trước khi quyết định.

Đăng ký tư vấn

Tìm hiểu thêm: Trở thành thường trú nhân qua diện CEC lao động tay nghề có kinh nghiệm tại Canada

Canada.com.vn

Share this: