Thông tin chi tiết về lộ trình PR mới dành cho người tạm trú tại Canada vẫn còn rất ít, tuy nhiên, Bộ trưởng Di trú Sean Fraser đã cho biết một số thông tin về những cân nhắc trong việc xây dựng chính sách hiện tại. 

Mục tiêu Canada nhằm đón nhận khoảng 400.000 thường trú nhân

“Thách thức lớn nhất hiện tại là số lượng cư dân có tình trạng tạm trú nhiều hơn số lượng dự kiến theo kế hoạch xây dựng chính sách nhập cư của chúng tôi,” Fraser chia sẻ vào ngày 21 tháng 6. “Có khoảng nửa triệu người đang học tập ở Canada với tình trạng tạm trú nhưng mục tiêu của chúng tôi là khoảng 400.000 thường trú nhân. ”

Trước đó Fraser có chia sẻ với CBC news rằng chương trình lộ trình PR mới sẽ không giống với chương trình tương tự đã áp dụng trong năm 2021, tạm gọi là chương trình chuyển đổi từ Tạm trú thành Thường trú nhân (TR2PR). Chương trình TR2PR là giải pháp một lần được áp dụng để giúp Canada đạt được mục tiêu nhập cư trong bối cảnh biên giới bị đóng cửa. Giải pháp TR2PR này đã mở ra cơ hội cho 90.000 người tạm trú đang làm việc tại Canada trở thành thường trú nhân. Biện pháp này được đưa ra dưới thời cựu Bộ trưởng Di trú, ông Marco Mendicino.

Ngay sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Di trú, Fraser được giao nhiệm vụ “mở rộng các chương trình định cư tạo cơ hội cho sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài đang tạm trú có thể đạt thường trú nhân.” Tính từ ngày 11 tháng 5, Bộ trưởng có 120 ngày để xây dựng và đưa ra một chiến lược hiệu quả để đạt được những mục tiêu này, theo đề nghị của Randeep Sarai, một thành viên quốc hội của khu vực trung tâm Surrey, British Columbia.

Fraser cho biết: “Trong vài tháng tới, chúng tôi có thể công bố một số thông tin rõ hơn về những chính sách mới này và tôi thực sự đang rất mong chờ chúng được triển khai, vì đây sẽ là một cơ hội to lớn cho Canada”.

Có nên cộng điểm qua hệ thống Express Entry cho những người tạm trú?

Bộ trưởng cũng bác bỏ ý kiến cho rằng những người tạm trú sẽ được cộng thêm điểm thông qua hệ thống Express Entry. Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ của Canada cho ba chương trình nhập cư chính của nước này: Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang, Chương trình Lao động có kinh nghiệm tại Canada và Chương trình Thợ lành nghề Liên bang.

“Tôi e rằng việc cộng điểm này sẽ không thực sự mang đến những lợi ích tốt nhất thông qua hệ thống Express Entry, bởi vì chúng tôi có thể sẽ chọn phải những ứng viên không thực sự muốn ở lại Canada”, Fraser cho biết. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết còn có các yếu tố khác. Ông nói rằng một trong những mối quan tâm đang được giải quyết là thực tế là một số cư dân tạm trú bị từ chối giấy phép cư trú tạm thời vì nhân viên nhập cư không đánh giá cao những người sẽ rời đi sau khi hết thời hạn cư trú. Điều này tạo ra một dấu chấm hỏi cho những người muốn học tập hoặc làm việc tại Canada và hướng đến mục tiêu trở thành thường trú nhân.

Fraser cho biết: “Họ được thông báo rằng họ không thể đến tạm thời vì mọi người nghĩ rằng họ có thể muốn ở lại lâu dài, trong khi thực tế tất cả chúng tôi đều muốn họ ở lại vĩnh viễn,” Fraser nói.

Hiện tại, Bộ trưởng cho biết chương trình vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển

Fraser nói: “Tôi không muốn đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào về vấn đề này bởi vì đây thực sự là điều mà chúng tôi hiện tại vẫn đang trong giai đoạn thảo luận và xây dựng, phát triển các chính sách”.

Fraser có thời gian từ nay cho đến ngày 08/9/2022 để đưa ra một kế hoạch đáp ứng được 6 tiêu chí đã nêu trong đề nghị từ chính phủ:

    • Tăng thêm giá trị cho phần kinh nghiệm làm việc tại Canada theo các chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế và mở rộng các danh mục nghề nghiệp đủ điều kiện;
    • Tham khảo và xem xét các chương trình nhập cư liên bang khác;
    • Kết hợp dữ liệu về thị trường lao động và tình trạng thiếu hụt nhân sự tay nghề cao để làm cơ sở cho việc lựa chọn ứng viên nhập cư, dựa trên các nhóm ngành thiếu hụt lao động lâu dài;
    • Khuyến khích giữ người nhập cư ở lại trong các cộng đồng nhỏ hơn và các ứng viên nhập cư theo diện người nói tiếng Pháp cả bên ngoài Quebec;
    • Xác định các cơ chế để tiếp cận nhanh hơn với những thay đổi của nhu cầu thị trường lao động và các ưu tiên đối với kinh tế khu vực;
    • Xem xét cụ thể các ngành nghề và các dịch vụ thiết yếu như dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ, thương mại và vận tải.

Lộ trình PR mới đang được xây dựng và mở ra nhiều cơ hội định cư dành cho người tạm trú có ước muốn định cư tại Canada.

Tìm hiểu thêm: Điều kiện trở thành công dân Canada – Cơ hội sở hữu quốc tịch Canada

Canada.com.vn

Share this: