Khi các đợt rút hồ sơ Express Entry tiếp tục nhắm đến các ứng viên PNP, các ứng viên CEC đang ở Canada với PGWP (Post-Graduation Work Permit) đang lo lắng về cách duy trì tình trạng cư trú ở Canada trong khi chờ đợi.

Cách duy trì tình trạng cư trú ở Canada cho ứng viên CEC có PGWP sắp hết hạn
Cách duy trì tình trạng cư trú ở Canada cho ứng viên CEC có PGWP sắp hết hạn

Các ứng viên thuộc Diện lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC) trong danh sách chờ Express Entry đã không được mời nộp hồ sơ thường trú nhân kể từ lần rút hồ sơ cuối khoảng hai tháng trước vào ngày 18/1.

Kể từ đó, các đợt rút hồ sơ đều dành riêng cho các ứng viên trong Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) và Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP), khiến nhiều ứng viên CEC có Giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp (PGWP) hết sức lo lắng khi giấy phép của họ sắp đến hạn. 

Thứ tự các đợt rút hồ sơ Express Entry rất khác so với tất cả các lần rút từ tháng 7 đến tháng 11/2022. Các lần rút hồ sơ Express Entry trong khoảng thời gian trên đều dành cho tất cả các chương trình, nghĩa là mọi ứng viên có hồ sơ trong hệ thống Express Entry đạt điểm CRS tối thiểu đều đủ điều kiện để nhận được thư mời nộp hồ sơ (ITA).

Bộ Di trú Canada (IRCC) đã có hướng xử lý tương tự trong đại dịch COVID-19 khi các đợt rút hồ sơ Express Entry bị tạm hoãn cho cả nhóm ứng viên FSWP (1/2021) và CEC (9/2021).

Để đối phó với việc tạm hoãn, vào tháng 4 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Di trú Sean Fraser đã thông báo gia hạn một lần cho những người có PGWP hết hạn từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 12 năm 2022. Giải pháp tương tự chưa được thông báo cho những ai có PGWP hết hạn vào năm 2023.

PGWP được cấp cho những sinh viên tốt nghiệp muốn ở lại Canada sau khi đã hoàn thành chương trình học tập hợp lệ tại các Cơ sở đào tạo được chỉ định tại Canada. Giấy phép này có giá trị trong ba năm (tùy thuộc vào độ dài của chương trình học) và không thể gia hạn hoặc cấp mới.

Duy trì tình trạng cư trú với PGWP và chờ rút hồ sơ CEC

Miễn là bạn đã nộp hồ sơ xin Work permit hoặc Study permit mới trước khi PGWP hết hạn, bạn có thể tiếp tục làm việc và tạm trú ở Canada trong khi chờ IRCC xử lý hồ sơ và các đợt rút hồ sơ CEC tiếp theo.

Nếu không duy trì tình trạng tạm trú, bạn sẽ phải ngừng làm việc vào ngày PGWP hết hạn và rời Canada. Có nhiều loại giấy phép tạm thời tùy thuộc vào ngân sách và hoàn cảnh của mỗi cá nhân.

Giấy phép lao động yêu cầu LMIA

Nếu bạn đang có công việc, bạn có thể đổi từ PGWP (Giấy phép lao động mở) sang loại giấy phép yêu cầu Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA). Điều này có nghĩa là chủ lao động của bạn sẽ cần nộp đơn đăng ký cho Cơ quan Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC) để đánh giá xem việc “thuê” bạn sẽ có tác động tích cực, trung lập hay tiêu cực đến lao động của Canada. Nếu kết quả là tích cực hoặc trung lập, bạn vẫn có thể làm việc cho chủ lao động hiện tại của mình, nhưng bạn sẽ không thể làm việc ở bất kỳ nơi nào khác cho đến khi giấy phép hết hạn hoặc bạn nhận được thường trú nhân.

Có một số chương trình, như Global Talent Stream, cho phép người sử dụng lao động trong một số ngành công nghệ bỏ qua bước đăng tuyển theo yêu cầu của EDSC. Thời gian xử lý LMIA theo hướng này có thể mất ít nhất hai tuần. Các yêu cầu về đăng tuyển đối với LMIA nghĩa là người sử dụng lao động phải đăng tuyển tất cả các vị trí tuyển dụng trên thị trường việc làm của Canada trong ít nhất bốn tuần.

Giấy phép lao động được miễn LMIA

Thông thường, các giấy phép được miễn LMIA, hoặc những giấy phép cho ứng viên diện Luân chuyển Nhân sự Quốc tế (International Mobility Program), thuộc nhóm lợi ích ưu tiên và việc làm được cho phép. Để được xếp vào nhóm mang lại lợi ích ưu tiên, ứng viên phải được xem là đang tạo ra các lợi ích về kinh tế, văn hoá xã hội tại Canada.

Việc làm được cho phép là khi ứng viên đến từ một quốc gia có thỏa thuận luân chuyển nhân sự với Canada, chẳng hạn như theo Hiệp định thương mại Canada-Mỹ-Mexico (CUSMA), cho phép một số nhân sự từ các quốc gia này làm việc xuyên biên giới hoặc làm việc tại Canada trong thỏa thuận luân chuyển nhân sự (ICT).

Giấy phép học tập

Khi có PGWP, bạn đủ điều kiện làm việc tại Canada nếu bạn đăng ký học ở một Cơ sở đào tạo sau trung học được chỉ định. Sinh viên toàn thời gian đủ điều kiện làm việc 20 giờ một tuần ngoài khuôn viên trường trong niên học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ học. Việc bỏ giới hạn tạm thời về số giờ làm việc cho sinh viên đủ điều kiện làm việc chỉ áp dụng nếu IRCC nhận được hồ sơ xin cấp mới hoặc gia hạn giấy phép học tập trước ngày 7/10/2022.

Visa du lịch

Nếu không có lựa chọn nào trong số trên phù hợp với bạn, bạn có thể rời Canada khi PGWP hết hạn và quay trở lại theo dạng visa du lịch (TRV). Theo TRV, bạn có thể ở lại Canada nhưng bạn không được phép làm việc hoặc học tập hợp pháp. Bạn cũng phải có khả năng chứng minh rằng bạn có đủ tài chính trong suốt thời gian lưu trú.

Visitor record

Bạn cũng có thể duy trì tình trạng cư trú bằng cách nộp hồ sơ visitor record. Visitor record khác với visa du lịch ở chỗ bạn không cần phải rời khỏi Canada để nộp. Để đủ điều kiện, bạn phải nộp đơn ít nhất 30 ngày trước khi PGWP (hoặc bất kỳ Work permit hoặc Study permit nào khác) hết hạn. Khi ở Canada bằng visitor record, bạn không được phép làm việc hoặc học tập. Ngoài ra, bạn sẽ không thể rời khỏi Canada trừ khi bạn có dự định quay lại bằng visa du lịch.

—————————

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Những điều cần lưu ý để duy trì tình trạng cư trú ở Canada

Canada.com.vn

Share this: