Canada đã tổ chức đợt rút hồ sơ Express Entry đầu tiên trong năm 2023 và là lần đầu tiên kể từ ngày 23 tháng 11.

Bộ Di trú Canada (IRCC) đã gửi thư mời cho 5.500 ứng viên có điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) tối thiểu là 507. Các ứng viên đủ điều kiện đã nhận được thư mời theo các diện chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và chương trình Nhóm thợ lành nghề Liên bang (FSTP). Tất cả đều là các chương trình hoạt động theo hệ thống Express Entry.

Lần rút hồ sơ này đánh dấu sự gia tăng số lượng ITA được phát hành và là lần rút thăm Express Entry cho tất cả các chương trình lớn nhất kể từ khi được tiếp tục vào tháng 7 năm trước. Có thêm 750 thư mời so với đợt rút thăm ngày 23 tháng 11, mời 4.750 ứng viên, cũng như điểm CRS tối thiểu đã tăng cao hơn so với đợt rút thăm ngày 28 tháng 9.

Canada tổ chức đợt rút hồ sơ Express Entry đầu tiên trong năm 2023
Canada tổ chức đợt rút hồ sơ Express Entry đầu tiên trong năm 2023

Chương trình Express Entry trong năm 2022

Năm 2022 là một năm đặc biệt đối với chương trình Express Entry. Hướng dẫn của Bộ trưởng cho thấy trong 23 lần rút hồ sơ trong năm 2022, đã có 46.538 ITA được cấp cho các ứng viên Express Entry. Con số này bao gồm các đợt rút hồ sơ từ tháng 1 đến tháng 7, dành riêng cho các ứng viên của các Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Các đợt rút hồ sơ Express Entry cho tất cả các chương trình đã bị tạm dừng trong hơn 18 tháng kể từ tháng 12 năm 2020. Việc tạm dừng là do tồn đọng hồ sơ do các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19. Trong thời gian này, chỉ những ứng viên theo diện CEC hoặc PNP mới được cấp thư mời (ITAs). Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2021, IRCC cũng đã tạm dừng các đợt rút hồ sơ cho diện CEC. Tổng số ITA cho các đợt rút hồ sơ đối với tất cả các chương trình, bắt đầu vào tháng 7 và kéo dài trong thời gian còn lại của năm, là 35.750.

Lần rút hồ sơ Express Entry sau cùng trong năm 2022 có điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) tối thiểu thấp nhất là 491.

Express Entry đã sẵn sàng cho những thay đổi

Trong nửa cuối năm 2022, IRCC đã tạo tiền đề cho những thay đổi dự kiến trong Express Entry vào năm 2023. Ví dụ: vào tháng 11, IRCC đã triển khai áp dụng hệ thống mã ngành nghề quốc gia mới phiên bản NOC 2021, một bản cập nhật của NOC 2016. Hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) được sử dụng để xác định nghề nghiệp và trình độ kỹ năng của ứng viên Express Entry.

IRCC đã chuyển từ phân loại kỹ năng ở cấp độ 0-D sang một hệ thống dựa trên đào tạo, giáo dục, kinh nghiệm và trách nhiệm (TEER). Hệ thống TEER mới đã sửa đổi các cấp độ kỹ năng của NOC 2016 từ 0-E và tạo ra 5 cấp độ TEERS tương đương. Theo NOC 2021, 16 ngành nghề mới hiện đủ điều kiện đăng ký các chương trình nhập cư diện đóng góp kinh tế theo hệ thống Express Entry, chẳng hạn như FSWP hoặc CEC.

Các ứng viên có hồ sơ đã nộp vào Express Entry đã được mời cập nhật NOC của họ sang NOC mới 2021. Việc cập nhật phải được thực hiện cho từng vị trí (công việc) có trong hồ sơ của họ. Nếu không thực hiện bước cập nhật này, sẽ khiến các ứng viên không đủ điều kiện nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA).

Canada cũng sẽ tăng số lượng ứng viên được mời thông qua các chương trình Express Entry, dựa trên Kế hoạch nhập cư 2023-2025 được công bố vào ngày 1 tháng 11. Vào năm 2023, 82.880 người nhập cư sẽ được nhận vào Canada với tư cách thường trú nhân thông qua Express Entry. Con số này sẽ tăng lên 109.020 vào năm 2024 và 114.000 vào năm 2025, tương đương khoảng 1/5 tổng số mục tiêu tiếp nhận thường trú nhân mới của Canada. Những chỉ tiêu cao hơn này nhấn mạnh tầm quan trọng của diện nhập cư kinh tế tại Canada khi đất nước phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Người nhập cư chiếm tới 90% tăng trưởng lực lượng lao động ở Canada và khoảng 75% tăng trưởng dân số.

Express Entry là gì?

Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ cho ba chương trình nhập cư Canada: chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và chương trình Nhóm thợ lành nghề Liên bang (FSTP). Các ứng viên muốn nộp theo Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) có liên kết với Express Entry cần đáp ứng đủ điều kiện tham gia ít nhất một trong ba chương trình nói trên.

Express Entry sử dụng hệ thống điểm, gọi là Điểm xếp hạng toàn diện (CRS), để xếp hạng hồ sơ của ứng viên. Các ứng viên đạt điểm cao nhất sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) và sau đó có thể nộp hồ sơ xin thường trú nhân (PR).

Sau khi ứng viên nộp đơn, viên chức di trú IRCC sẽ xem xét hồ sơ và quyết định việc chấp thuận hồ sơ. Khi bước này hoàn tất, nếu được chấp thuận, ứng viên sẽ trở thành thường trú nhân của Canada và tiến một bước gần hơn trên hành trình trở thành công dân Canada.

Tìm hiểu thêm: Express Entry Canada: nhìn lại thành tựu năm 2022 và cập nhật những đổi mới năm 2023

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/.

Canada.com.vn

Share this: