Năm vừa qua là một năm đầy cột mốc đặc biệt đối với hệ thống nhập cư Express Entry của Canada. Việc khởi động lại các đợt rút thăm của tất cả các chương trình, sau 18 tháng tạm dừng bắt đầu vào tháng 12 năm 2020, đã cho phép Bộ Di trú Canada (IRCC) nỗ lực đạt được các mục tiêu về cấp thư mời Express Entry đã đề ra trước đại dịch.

Express Entry Canada nhìn lại thành tựu năm 2022 và cập nhật những đổi mới năm 2023
Express Entry Canada nhìn lại thành tựu năm 2022 và cập nhật những đổi mới năm 2023

Trong năm qua, Bộ đã làm việc để giải quyết các hồ sơ tồn đọng và tăng thêm chỉ tiêu nhập cư trong những năm tới.

Hệ thống Express Entry quản lý hồ sơ cho những người lao động có tay nghề cao hoặc những người nhập cư diện đóng góp kinh tế muốn đến Canada thông qua chương trình nhập cư Lao động Tay nghề cao của Liên bang.

Nếu một ứng viên đáp ứng các tiêu chí của chương trình Express Entry, họ có thể thu thập các giấy tờ theo yêu cầu và tải hồ sơ lên trang web của IRCC. Sau đó, họ sẽ được chỉ định một mức điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS), được sử dụng để xếp hạng tất cả các ứng viên trong hệ thống với nhau. Những người có điểm số cao nhất có khả năng sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) để trở thành thường trú nhân.

Số lượng ITA

Hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ di trú cho thấy rằng trong 23 lần rút hồ sơ vào năm 2022, đã có 46.538 ITA được cấp cho các ứng viên Express Entry. Con số này bao gồm các đợt rút hồ sơ từ tháng 1 đến tháng 7, dành riêng cho các ứng viên trong các Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Tổng số ITA cho tất cả các lần rút hồ sơ của chương trình, bắt đầu vào tháng 7 và kéo dài đến hết năm, là 35.750.

Tháng 4 năm ngoái, Bộ trưởng Sean Fraser đã thông báo rằng các đợt rút hồ sơ Express Entry cho tất cả các chương trình sẽ tiếp tục vào tháng 7 năm nay. Đợt rút hồ sơ đầu tiên diễn ra vào ngày 6 tháng 7 và có tổng cộng 1.500 ứng viên được mời.

Tổng số lượng ITA thấp hơn so với trước đây do việc tạm dừng rút hồ sơ trong sáu tháng đầu năm. Số lượng ITA được cấp trong đợt rút hồ sơ ngày 6 tháng 7 là nhỏ nhất. Trong mười lần rút thăm tiếp theo, số lượng tăng lên theo mức tăng từ 250 đến 500 ứng viên mỗi lần cho đến khi đạt số lượng ITA cao nhất vào ngày 26 tháng 10, ngày 9 và 23 tháng 11 với 4.750 ứng viên được mời trong mỗi lần rút hồ sơ.

Điểm CRS

Lần rút hồ sơ Express Entry gần đây nhất có điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) tối thiểu thấp nhất là 491. Kể từ khi các đợt rút hồ sơ bắt đầu trở lại, đã có sự sụt giảm 66 điểm sau 10 đợt rút hồ sơ. Điểm CRS cho lần rút đầu tiên vào tháng 7 là 557.

Sau khi các đợt rút hồ sơ được tiếp tục lại vào ngày 6 tháng 7, mỗi lần tiếp theo đều có số điểm tối thiểu giảm xuống. Một số đợt rút đầu tiên có ​​sự sụt giảm từ sáu đến tám điểm. Ba đợt cuối cùng chứng kiến ​​sự sụt giảm nhỏ nhất từ ​​bốn đến hai điểm.

Thay đổi của Express Entry vào năm 2023

Cập nhật hệ thống mã ngành nghề NOC

Vào ngày 16 tháng 11, IRCC đã chính thức thực hiện chuyển đổi từ hệ thống mã ngành nghề quốc gia NOC 2016 sang hệ thống mới phiên bản NOC 2021.

Theo NOC 2016, các ứng viên Express Entry cần đạt yêu cầu là có kinh nghiệm làm việc được phân loại theo các loại kỹ năng NOC 0, A hoặc B. Việc IRCC chuyển sang NOC 2021 đã chuyển tính chất của mã ngành sang hệ thống Đào tạo, Giáo dục, Kinh nghiệm và Trách nhiệm (TEER).

Mục đích của hệ thống mới là giúp hiểu rõ hơn về trình độ và kinh nghiệm của ứng viên trong một nghề nghiệp để đảm bảo họ có thể hòa nhập dễ dàng hơn vào lực lượng lao động của Canada. Ngoài ra, theo hệ thống TEER, có 16 nghề mới đủ điều kiện tham gia các chương trình Express Entry.

Các đợt rút hồ sơ có mục tiêu

Tháng 6 năm ngoái, Dự luật C-19 đã nhận được sự đồng ý của Hoàng gia tại Quốc hội Canada. Theo Dự luật, Bộ trưởng nhập cư hiện có quyền mời các ứng viên Express Entry dựa trên nhu cầu kinh tế thay vì điểm CRS của họ làm tiêu chí chính.

Bộ trưởng cho biết mặc dù Express Entry đã mang lại cho Canada lợi thế cạnh tranh nhưng vẫn còn điểm cần cải thiện.

“Điểm mà hệ thống Express Entry có thể cần cải thiện ở hiện tại là nếu có những thách thức cụ thể mà nền kinh tế đất nước đang phải đối mặt, thì vẫn cần phải đối mặt dài hạn chứ chưa giải quyết được nhu cầu nhân lực ngay lập tức. Chúng tôi không có khả năng điều chỉnh các thư mời đăng ký vào hệ thống Express Entry để đáp ứng những kỹ năng hoặc trình độ theo yêu cầu nhân lực từng thời điểm,” Fraser nói.

IRCC dự kiến sẽ bắt đầu tổ chức các đợt rút hồ sơ dành cho các ngành nghề cụ thể vào mùa xuân năm 2023.

Tìm hiểu thêm: Chỉ tiêu cho các chương trình PNP tiếp tục chiếm ưu thế so với chương trình Express Entry

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: