Mặc dù, hầu hết những người có giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) sẽ không đủ điều kiện để xin gia hạn giấy phép, bài viết này sẽ giải thích chi tiết về việc bạn có đủ điều kiện để được gia hạn hay không và những lựa chọn khác mà bạn có thể chọn nếu bạn không đủ điều kiện. 

PGWP là một giấy phép làm việc được cung cấp cho du học sinh đã hoàn thành một chương trình đủ điều kiện tại một tổ chức học tập được chỉ định ở Canada (DLI). Giấy phép này cho phép người nắm giữ nó làm việc tại Canada cho hầu hết bất kỳ nhà tuyển dụng nào họ chọn và kinh nghiệm tích lũy được bằng cách sử dụng giấy phép này có thể được sử dụng để hỗ trợ các bạn du học sinh khi họ quyết định nộp hồ sơ xin cấp quyền thường trú nhân (PR).

Chính sách gia hạn giấy phép làm việc sau tốt nghiệp


Thời hạn của giấy phép PGWP 

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của PGWP là thời hạn hiệu lực của giấy phép phụ thuộc vào thời lượng chương trình học tập mà du học sinh đã hoàn thành. Cụ thể, để đủ điều kiện nhận PGWP, chương trình đã hoàn thành phải kéo dài ít nhất 8 tháng. Theo đó, Bộ di trú Canada (IRCC) đã cung cấp các hướng dẫn liên quan đến hiệu lực của PGWP:

    • Đối với các chương trình đã hoàn thành thời lượng học tập từ 8 tháng đến 2 năm, những ứng viên nộp hồ sơ PGWP thành công sẽ nhận được giấy phép có giá trị bằng với thời gian chương trình học của họ. Ví dụ: một du học sinh hoàn thành chương trình học có thời lượng 12 tháng sẽ nhận được giấy phép có giá trị trong 12 tháng. 
    • Đối với các chương trình đã hoàn thành thời lượng học tập từ hai năm trở lên, PGWP sẽ có hiệu lực trong ba năm, đây là thời hạn hiệu lực tối đa của bất kỳ PGWP nào.
    • Sinh viên quốc tế đã hoàn thành nhiều hơn một chương trình đủ điều kiện tại DLI thể cộng dồn thời lượng các chương trình học của họ lại để kéo dài thời hạn được cấp trên PGWP. Tuy nhiên, mỗi chương trình vẫn cần thời lượng học kéo dài hơn 8 tháng.

Những người có thể xin gia hạn PGWP 

Hiện nay, có 2 nhóm người có giấy phép đủ điều kiện để xin gia hạn PGWP của họ. 

1. Du học sinh có PGWP nhưng hộ chiếu hết hạn 

Việc gia hạn PGWP dành cho những du học sinh có giấy phép đáp ứng đủ điều kiện nhưng thời gian cấp trên giấy phép không đủ dài theo đúng như thời lượng chương trình đã học vì hộ chiếu sắp hết hạn. 
Trong những trường hợp như vậy, người nắm giữ PGWP có thể yêu cầu xin gia hạn PGWP của họ và nên trình bày thông tin này trong thư giải trình khi nộp hồ sơ xin gia hạn. 

2. Chính sách gia hạn dành cho PGWP tạm thời 

Những người có giấy phép lao động đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn vào năm 2023 và những người có giấy phép hết hạn từ 20/09/2021 đến 31/12/2022 sẽ đủ điều kiện gia hạn giấy phép lên đến 18 tháng theo chính sách tạm thời được IRCC đưa ra. Chính sách này có hiệu lực từ 06/04/2023. 

Thông qua chính sách này, “Du học sinh đang nắm giữ PGWP đủ điều kiện và Du học sinh từng được cấp PGWP trước đây, bao gồm cả những người có tình trạng cư trú tạm thời hợp lệ” có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động mở tại Canada*. 

*IRCC lưu ý rằng những người nộp hồ sơ xin gia hạn cư trú đang ở bên ngoài Canada vào thời điểm này phải nộp hồ sơ xin giấy phép lao động thông thường và thông báo cho IRCC biết rằng họ đang nộp hồ sơ theo chính sách tạm thời này. 

Lưu ý: Việc gia hạn giấy phép “sẽ có hiệu lực tối đa 18 tháng hoặc cho đến khi hộ chiếu của người nộp hồ sơ hết hạn, tùy vào điều kiện nào đến trước”. 


Du học sinh có lựa chọn nào khác nếu không được gia hạn hoặc cấp mới giấy phép PGWP 

Đối với những du học sinh có PGWP nhưng không đủ điều kiện để xin gia hạn, IRCC cung cấp thêm một số lựa chọn cho những ai muốn kéo dài thời gian lưu trú tại Canada. Bao gồm: 

Visitor Visa 

Visa du lịch (còn được gọi là Visa tạm trú (TRV)) cho phép người nắm giữ Visa này được nhập cảnh vào Canada với tư cách là khách du lịch trong 6 tháng. Loại Visa này có thể được cấp dưới dạng nhập cảnh một lần hoặc nhập cảnh nhiều lần. 

Visitor Record 

Các cá nhân đủ điều kiện muốn gia hạn thời gian lưu trú tại Canada với tư cách là khách du lịch có thể nộp hồ sơ xin cấp Visitor Record. Điều quan trọng cần lưu ý là hồ sơ phải được nộp ít nhất 30 ngày trước khi tình trạng hiện tại của công dân nước ngoài ở Canada hết hạn, chẳng hạn như trước ngày hết hạn PGWP. 

Bridging Open Work Permit 

Bridging Open Work Permit (BOWP) là loại giấy cho phép bạn tiếp tục làm việc tại Canada trong khi chờ kết quả của hồ sơ xin cấp PR từ IRCC. Điều này có nghĩa là, để đủ điều kiện nhận BOWP, người nắm giữ PGWP phải nộp hồ sơ xin cấp PR tại Canada. 

Những giấy phép lao động khác 

Những du học sinh nắm giữ PGWP nếu không đủ điều kiện để gia hạn cũng có thể tìm kiếm một loạt các giấy phép làm việc khác, nếu họ đáp ứng được các tiêu chuẩn để đủ điều kiện được cấp một loại giấy phép cụ thể.


Anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện Tay nghề (Skilled Worker Canada), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: