Vào ngày 18 tháng 1, Chương trình nhập cư diện đề cử tỉnh bang Alberta (AAIP), đã bổ sung tiêu chí có người thân cư trú tại tỉnh bang này vào danh sách các điều kiện để chọn lọc ứng viên cho chương trình Express Entry của Alberta.

Chương trình Alberta Express Entry Ưu tiên ứng viên có người thân ở Alberta
Chương trình Alberta Express Entry Ưu tiên ứng viên có người thân ở Alberta

Tiêu chí này đã có hiệu lực ngay lập tức, có nghĩa là các ứng viên đang có hồ sơ trong hệ thống Express Entry của liên bang nếu có người thân trực tiếp trong gia đình (cha mẹ, con, anh chị em là thường trú nhân hoặc công dân Canada) đang cư trú trong bang Alberta sẽ có thể tính điểm cho tiêu chí này. Tiêu chí bổ sung này có thể mang lại cho ứng viên cơ hội tốt hơn để nhận được Thư mời (NOI) từ chương trình Express Entry của Alberta và tiếp tục được nhận thư mời nộp hồ sơ thường trú nhân. Lưu ý rằng việc chọn lọc ứng viên đủ điều kiện được dựa trên thông tin ứng viên khai trong hồ sơ Express Entry trước đó.

Alberta tin rằng những mối quan hệ gia đình trực tiếp này là rất quan trọng để giúp những người nhập cư mới dễ dàng ổn định cuộc sống tại bang Alberta.

Điều quan trọng là không có tiêu chí nào trong các diện chương trình AAIP thay đổi, việc cập nhật thêm tiêu chí này chỉ tác động đến diện Express Entry của Alberta và chỉ thêm tiêu chí này mà không ảnh hưởng đến các tiêu chí đang có trong danh sách điều kiện (chẳng hạn như có thư mời làm việc từ một công ty ở Alberta, tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục sau trung học ở Alberta, v.v.).

“Đây không phải là một kế hoạch đoàn tụ gia đình,” Bộ trưởng Bộ Thương mại, Nhập cư và Đa văn hóa ở Alberta, ông Rajan Sawhney cho biết. Theo thay đổi mới này, diện chương trình Alberta Express Entry hiện có thể phân bổ 25% thư mời của bang cho các cá nhân có cả mối quan hệ gia đình trực tiếp ở Alberta và những người có kinh nghiệm trong các ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực của bang.

AAIP là một biện pháp giúp người sử dụng lao động giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở Alberta. Tỉnh đã có sự tăng trưởng vượt bậc chỉ trong tháng trước, thêm gần 41.000 việc làm mới vào tháng 12 năm 2022, hầu hết trong số đó là công việc thuộc khối doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, Alberta cũng có tỷ lệ vị trí tuyển dụng cao, với gần 100.000 việc làm hiện tại và dự kiến sẽ cần thêm 33.000 công nhân trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực vào năm 2025. Đây là những lý do chính đằng sau việc thúc đẩy thêm số lượng người nhập cư đến tỉnh bang.

AAIP và Alberta Express Entry là gì?

AAIP là chương trình nhập cư diện đề cử tỉnh bang Alberta để chào đón những người nước ngoài mới đến tỉnh này. Có diện chương trình nhỏ hơn thuộc AAIP, được chia thành các diện dành cho người lao động và diện dành cho doanh nhân.

Các diện chương trình cho người lao động

    • Diện Cơ hội Alberta (Alberta Opportunity Stream).
    • Diện Đề cử tỉnh bang Alberta liên kết Express Entry, bao gồm cả diện nhóm ngành Công nghệ Alberta (Alberta Accelerated Tech Pathway).
    • Diện Định cư nhóm ngành Nông nghiệp (Rural Renewal Stream).

Để đủ điều kiện tham gia chương trình Alberta Express Entry, ứng viên phải:

    • Tạo một hồ sơ thông tin trong hệ thống Express Entry của liên bang (tốt nhất là đã tạo được khoảng 5 tháng);
    • Có mong muốn chuyển đến Alberta để định cư lâu dài;
    • Đang làm việc hoặc có kinh nghiệm làm việc trong một ngành nghề có nhu cầu tại tỉnh bang, nhằm hỗ trợ sự phát triển và đa dạng hóa kinh tế của Alberta; và 
    • Có điểm CRS tối thiểu là 300.

Các ứng viên sẽ có cơ hội tốt hơn để nhận được thư mời nộp hồ sơ nếu:

    • Có thư mời làm việc hợp lệ và/hoặc kinh nghiệm làm việc ở Alberta;
    • Tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục sau trung học ở Alberta;
    • Có cha mẹ, con, anh chị em hiện đang cư trú tại Alberta là công dân hoặc thường trú nhân Canada.

Để tham gia, trước tiên các ứng viên phải tạo hồ sơ trong hệ thống Express Entry của liên bang. Nếu được chọn và cấp thư mời từ Alberta (NOI), các ứng viên phải gửi email thư mời mà họ nhận được đến cơ quan quản lý chương trình AAIP để trình bày nguyện vọng nộp hồ sơ.

Nếu AAIP xác định rằng các ứng viên đáp ứng đủ các tiêu chí tối thiểu, ứng viên sẽ nhận được email mời nộp hồ sơ. Sau đó, các ứng viên phải nộp hồ sơ đề cử tỉnh bang và sẽ nhận được thêm 600 điểm CRS, trong hệ thống Express Entry liên bang. Các hồ sơ hoàn chỉnh sẽ được tiếp tục xét duyệt ở cấp độ liên bang.

“Việc sửa đổi thêm tiêu chí cho diện Alberta Express Entry được công bố là một trong nhiều bước mà chính phủ của bang chúng tôi sẽ thực hiện để đảm bảo rằng Alberta có được những nhân lực tài năng có trình độ và kỹ năng mà tỉnh bang đang rất cần…” Bộ trưởng Sawhney cho biết.

Tìm hiểu thêm: Tổng quan về Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

Quý anh/chị quan tâm đến Chương trình Định cư Canada diện Đề cử tỉnh bang của Alberta hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/.

Canada.com.vn

Share this: