Người ta thường biết đến Canada là một trong những quốc gia phát triển và giàu có nhất thế giới với những thành phố lớn và sôi động. Nhưng bạn sẽ bất ngờ khi biết Canada cũng có những lễ hội độc đáo và đặc trưng, khác hẳn với sự hiện đại ấy.

1. Quốc khánh Canada

Với người dân Canada, ngày 1 tháng 7 có một ý nghĩ vô cùng trọng đại, vì đó là ngày quốc khánh. Trong dịp lễ này, người dân khắp đất nước Canada đều nghỉ ngơi và tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng thú vị. Mọi người hầu hết sẽ mặc những trang phục có gam màu chủ đạo là trắng và đỏ như màu của lá quốc kỳ. Thậm chí bạn sẽ bắt gặp nhiều người khoác quốc kỳ trên người và diễu hành khắp các phố.

3.600 người xếp hình lá phong kỷ niệm 150 năm Quốc khánh Canada
3.600 người xếp hình lá phong kỷ niệm 150 năm Quốc khánh Canada

Vào ngày này, đi đâu bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh mọi người nhảy múa, hát ca và thưởng thức những màn trình diễn pháo hoa tuyệt vời. Và đây cũng chính là lý do vì sao, học sinh du học Canada sẽ được thưởng thức rất nhiều lễ hội tuyệt vời trong suốt tháng 7 này.

2. Lễ hội Canada Heritage

Được tổ chức vào tháng 8 hàng năm và kéo dài trong 3 ngày, lễ hội Canada Heritage là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất Canada. Lễ hội này thường quy tụ hơn 80 nền văn hóa khác nhau tại công viên lớn Willian Hawrelak. Tham gia lễ hội, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về nét đặc sắc trong ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật của nhiều nền văn hóa khác nhau đến từ các cộng đồng dân tộc Canada và những dân tộc khác định cư tại đây. Những điệu múa được thực hiện bởi chính người dân nước đó đã sống lâu năm ở Canada. Thông qua những điệu múa, du khách thập phương sẽ hiểu hơn về nét đặc sắc của cộng đồng dân tộc Canada.

3. Celebration of Light, thành phố Vancouver

Là một trong những lễ hội độc đáo Canada, Celebration of Light còn được gọi là Lễ hội ánh sáng hay Lễ hội bắn pháo hoa. Thực chất, đây là một cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế được tổ chức thường niên tại thành phố Vancouver, Canada.

Celebration of Light có thể được xem là lễ hội mùa hè được mong chờ nhất của người dân nơi đây.
Celebration of Light có thể được xem là lễ hội mùa hè được mong chờ nhất của người dân nơi đây.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 25/7 hằng năm và kéo dài 4 ngày, thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với Vancouver. Tại đây bạn sẽ được chứng kiến những màn pháo hoa độc đáo, hấp dẫn, nhiều màu sắc đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.   

4. Lễ hội cao bồi Calgary Stampede, Calgary, bang Alberta

Lễ hội đua ngựa nổi tiếng được tổ chức hằng năm tại thành phố Calgary vào giữa tháng 7, và kéo dài trong 10 ngày. Đây được xem như là hoạt động ngoài trời lớn nhất trên thế giới và cũng là một trong những sự kiện lớn nhất diễn ra hằng năm ở Canada. Lễ hội đầu tiên được tổ chức vào năm 1886 nhưng mãi đến năm 1923 nó mới được công nhận là sự kiện chính của đất nước này. Bên cạnh sự kiện chính, còn rất nhiều hoạt động khác được tổ chức như biểu diễn ca nhạc, hội chợ, triển lãm nông nghiệp,… Các bạn sẽ phải ấn tượng khi được chứng kiến cuộc diễu hành trong lễ hội này bởi quy mô của nó lớn hơn cả những cuộc diễu hành quanh sân vận động của những sự kiện thể thao lớn như World Cup.

5. Lễ hội Tôm hùm Shediac Lobster Fest, bang New Brunswick

Lễ hội Tôm hùm tại Canada
Lễ hội Tôm hùm tại Canada

Tỉnh New Brunswick – xứ sở của những con tôm hùm lớn nhất thế giới, cũng là nơi đánh bắt tôm hùm lớn và mang lại giá trị cao cho ngành xuất khẩu thủy sản của Canada. Tại đây, vào tháng 7 hằng năm đều diễn ra lễ hội tôm hùm vui nhộn kéo dài suốt 4 ngày liền. Vào thời gian tổ chức lễ hội, có rất nhiều hoạt động diễn ra như cuộc thi chế biến tôm hùm, thi ăn tôm hùm, thi uống bia, các trò chơi ngoài lề, các chương trình biểu diễn ca nhạc,… Ngoài ra, những buổi hòa nhạc ngoài trời diễn ra khắp mọi nơi ở khu vực thị trấn luôn là tâm điểm thu hút khách du lịch quốc tế. Đây thực sự là một lễ hội cho những ai thích tôm hùm.

6. Lễ hội hoa Tulip

Lễ hội hoa Tulip được tổ chức vào 18 ngày đầu tháng 5 hàng năm tại thành phố Ottawa, thủ đô Canada. Đây được xem là top 10 sự kiện lớn của Canada. Nguồn gốc của sự kiện đến từ việc chính phủ Hà Lan và gia đình Hoàng gia Hà Lan gửi tặng 120.000 cây hoa tulip cho người dân Canada vào năm 1953. Lễ hội hoa Tulip được diễn ra tại 2 địa điểm chính đó là công viên Major’s Hillm và công viên Commissioners. Mỗi năm, lễ hội thu hút khoảng 500.000  lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự lễ hội này.

7. Lễ hội Winterlude, thành phố Ottawa, bang Ontario

Winterlude được tổ chức vào tháng 2 hằng năm tại bờ kênh Rideau, vốn là sân trượt băng lớn nhất thế giới. Lễ hội bao gồm những buổi hòa nhạc, trượt băng, trò chơi, thức ăn và những tượng bằng nước đá mà bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy chúng. Tham gia vào lễ hội Winterlude, các bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những màn trượt băng tuyệt vời, chiêm ngưỡng những tượng băng điêu khắc tinh xảo. Ngoài ra bạn cũng sẽ được nghe những bản hòa nhạc và tham gia các trờ chơi ngoài trời vô cùng thú vị cũng như thưởng thức những món ăn ngon.

8. Lễ hội Quebec Winter Carnival, thành phố Quebec

Quebec Winter Carnival là lễ hội mùa đông thường niên được tổ chức vào cuối tháng 1, đầu tháng 2, và kéo dài 17 ngày. Đây là lễ hội truyền thống lớn của Quebec. Trong suốt thời gian lễ hội, có rất nhiều các hoạt động ngoài trời diễn ra như trượt tuyết, trượt băng, đi xe ngựa trượt tuyết, câu cá tuyết,…

Lễ hội Quebec Winter Carnival
Lễ hội Quebec Winter Carnival

Và đặc biệt, một hoạt động thu hút sự chú ý của rất nhiều du khách đến đây chính là cuộc thi chạm khắc tuyết. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình chạm trổ băng tuyết tinh xảo từ những nhà điêu khắc tài ba mà không nơi nào có thể có được.

9. Liên hoan nhạc Jazz tại Saskatchewan

Nếu bạn yêu thích nhạc Jazz thì hãy ghé thăm lễ hội Saskatchewan. Có rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây tham dự trong suốt 9 ngày diễn ra lễ hội. Tại lễ hội, bạn được tận mắt xem vô số nhạc cụ khác nhau của những người tham dự lễ hội từ khắp nơi trên đất nước Canada. Vào năm 2006, lễ hội nhạc Jazz này được xem là lễ hội lớn thứ hai ở miền Tây Canada.

10. Lễ hội ánh sáng Niagara

Lễ hội ánh sáng Niagara diễn ra vào mùa đông tại thác Niagara, Ontario. Lễ hội được chiếu sáng lần đầu tiên cách đây khoảng 150 năm, nhằm tôn vinh chuyến thăm của hoàng tử xứ Wales. Dần dà, nó trở thành lễ hội truyền thống lớn nhất Canada

Mỗi năm, lễ hội được tổ chức theo một chủ đề và màu sắc khác nhau. Màn trình thường bắt đầu với chủ đề yêu nước. Các tia sáng phát ra từ một chùm đèn gồm 21 chiếc đèn chiếu. Mỗi bóng có đường kính 30 cm, được đặt trên đỉnh của hầm đá lớn theo dọc đường. Du khách tham gia lễ hội thường tập trung trên vỉa hè ở đại lộ Niagara để xem buổi biểu diễn bắn sương mù đầy màu sắc bay lên từ những thác nước. Đặc biệt, ánh đèn màu lung linh khắp nơi với những hình ảnh đáng yêu xen lẫn những màn phô diễn pháo hoa nghệ thuật.

11. Lễ hội The Magic of Lanterns, Montreal

Kéo dài từ ngày 9 tháng 9 cho đến ngày 31 tháng 10 ở Montreal. Trong mùa lễ hội này, người ta trưng bầy khoản 700 chiếc lồng đèn Hoa đủ kiểu làm bằng lụa và treo rải rác trong khu vườn Trung Hoa trong khu vườn Thực Vật ở thành phố Montreal (Montreal Botanical Garden). Những chiếc đèn lồng được vẽ kiểu ở Canada và được làm bằng tay ở Thượng Hải. Lễ hội Lồng Đèn đánh dấu thời gian mùa Thu trở về.

Lễ hội The Magic of Lanterns
Lễ hội The Magic of Lanterns

Ngoài những lễ hội trên đây, Canada còn có rất nhiều lễ hội độc đáo và đặc sắc khác. Nếu bạn đang học tập tại Canada, đừng bỏ lỡ cơ hội được hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương qua những lễ hội độc đáo Canada này nhé!

Tìm hiểu thêm: Cuộc sống ở Canada – một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới

Canada.com.vn

Share this: