Kể từ khi trở thành bộ trưởng mới của Bộ di trú Canada (IRCC), ông Marc Miller đã đưa ra một số quan điểm về nhập cư thông qua các cuộc phỏng vấn với các báo RedFM Canada, CBC Radio Canada và Bloomberg News.

Tân Bộ Trưởng Di Trú Marc Miller sẽ tiếp tục duy trì và tăng thêm chỉ tiêu nhập cư
Tân Bộ Trưởng Di Trú Marc Miller sẽ tiếp tục duy trì và tăng thêm chỉ tiêu nhập cư

Những cuộc phỏng vấn này cho thấy quan điểm của ngài bộ trưởng Marc Miller liên quan đến một số lĩnh vực chính trong bối cảnh nhập cư Canada hiện nay.

Với chỉ tiêu nhập cư và giá trị của việc đẩy mạnh nhập cư vào Canada, ông Marc Miller cho rằng nhập cư chính là chìa khóa then chốt để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trên khắp Canada, bao gồm các lĩnh vực như thương mại, nông nghiệp và y tế.

Ông cũng chia sẻ rằng việc nhập cư sẽ giúp cho xây dựng đất nước Canada ngày một tốt đẹp hơn và chắc chắc sẽ khiến cho nền kinh tế của đất nước ngày cảng thịnh vượng hơn nữa.

Chia sẻ thêm về tầm quan trọng của việc nhập cư, ông Miller nhấn mạnh rằng nhập cư giúp Canada chống lại việc già hóa dân số tự nhiên của đất nước. Vì lý do đó, kế hoạch của Bộ di trú IRCC là vẫn giữ nguyên chỉ tiêu nhập cư hoặc sẽ tiếp tục tăng chỉ tiêu nhập cư lên theo thời gian.

“Tôi không nghĩ rằng cắt giảm số lượng người nhập cư là một chính sách khả thi vì nhu cầu hiện tại của đất nước là quá lớn… Cho dù tôi có thể sẽ cần chỉnh sửa một vài yếu tố nhưng chắc chắn, tôi sẽ không hạ thấp chỉ tiêu nhập cư xuống.” Ngài bộ trưởng chia sẻ thêm.

Tình hình nhập cư diện đóng góp kinh tế và Express Entry

Nhập cư diện đóng góp kinh tế đã đang và sẽ là ưu tiên hàng đầu của Canada. Hiện nay có khoảng 60% người nhập cư vào đất nước này đang “đóng góp trực tiếp đến nền kinh tế đất nước”. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ di trú mới của Canada đã nói rõ rằng ý định của IRCC là duy trì số lượng người nhập cư này.

Đồng thời, ông Miller thừa nhận rằng thời gian xử lý hồ sơ cho người nhập cư diện kinh tế trên khắp Canada hiện tại kéo dài là ngoài ý muốn của IRCC. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rằng chính phủ đang làm việc để điều chỉnh lại thời gian xử lý hồ sơ hợp lý hơn trong tương lai.

Về chương trình Express Entry và cụ thể hơn là chương trình rút thăm hồ sơ ứng viên dựa trên danh mục ngành nghề cụ thể của bộ di trú IRCC đưa ra, ông Miller nói rằng chính phủ liên bang sẽ tập trung vào việc đảm bảo rằng Canada sẽ nhanh chóng đưa những người nhập cư lành nghề đến làm việc trong các ngành nghề quan trọng cần thiết trên khắp đất nước Canada.

Về việc giải quyết về tình trạng lừa đảo sinh viên quốc tế

Trong bối cảnh cần phải tập trung hơn vào tình trạng lừa đảo sinh viên quốc tế, bao gồm cả vụ việc 700 sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng vừa qua, Bộ di trú Canada đặt mục tiêu sẽ xử lý triệt để vấn đề này.

Ông Miller hiểu rằng quy trình xét visa hiện tại cho sinh viên quốc tế trên khắp Canada đã dẫn đến “những khó khăn về tính minh bạch” và cũng gây ra rất nhiều lo lắng cho một số người muốn theo học bậc cao đẳng, đại học tại quốc gia này. Sinh viên quốc tế đang được tô vẽ “những hy vọng hão huyền”, theo lời của ông Miller, họ có thể sẽ không thể tiếp tục mục tiêu du học tại Canada nếu không được hướng dẫn đúng cách.

Để giải quyết tình trạng này, IRCC sẽ phải làm tốt hơn công tác việc bảo vệ sinh viên quốc tế đến đất nước này bằng cách đảm bảo rằng những kẻ lừa đảo không thể lợi dụng sơ hở và trục lợi thông qua hệ thống giáo dục Canada.

Đẩy lùi sự tác động của nhập cư lên tình trạng thiếu hụt nhà ở

Theo ngài Miller, nhập cư không phải là lý do khiến Canada phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung nhà ở trên toàn quốc. Do hiện nay người nhập cư thường bị đổ lỗi là lấy đi nhà của người Canada và gây ra tình trạng lạm phát nhà ở.

Ông Miller cho rằng câu chuyện này thực tế phức tạp hơn rất nhiều: “Chắc chắn, việc tăng gấp đôi hoặc gấp ba giá trị vốn chủ sở hữu nhà ở hoặc chi phí để mua một ngôi nhà tăng cao …thì hầu như không liên quan đến việc nhập cư”.

Thật vậy, ông Miller đang tìm cách đẩy lùi mối liên hệ giữa các vấn đề cung ứng nhà ở và nhập cư bằng cách nhấn mạnh thêm rằng giải pháp thích hợp nhất của Canada, bao gồm cả nguồn cung nhà ở, có thể được tìm thấy trong chính vấn đề nhập cư.

“Nếu mọi người muốn được chăm sóc nha khoa, chăm sóc sức khỏe và nhà ở giá cả phải chăng như mong đợi, thì cách tốt nhất để làm điều đó là có được nguồn lao động lành nghề ở đất nước này.”

Triển vọng nhập cư tại Canada

Trong một nỗ lực để trấn an cả người Canada và những người nhập cư sắp tới, Miller tái khẳng định cam kết của mình bằng tất cả sự công bằng và lòng trắc ẩn với tư cách là bộ trưởng nhập cư mới của Canada.

IRCC nhận thức được rằng hệ thống nhập cư của Canada không phải là không có sai sót. Điều này đặc biệt đúng đối với việc công nhận chứng chỉ nước ngoài ở Canada. Trên thực tế, ông Miller thừa nhận rằng thật không công bằng khi những người nhập cư đến đôi khi bị buộc phải hy sinh công việc mà họ đã khó khăn tìm kiếm và kinh nghiệm được tích lũy từ quê nhà.

Để đạt được mục tiêu này, ông Miller nói rằng điều quan trọng đối với chính phủ liên bang Canada, cùng với các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada, là tham gia vào các cuộc trò chuyện cởi mở hơn về quy định nghề nghiệp phù hợp ở đất nước lá phong – bởi vì nhập cư, một lần nữa, vẫn là chìa khóa cốt lõi cho quá khứ, hiện tại và tương lai của Canada.

“Tôi ở đây để trở thành đại diên cho một phần của một chính phủ với sự cởi mở và công bằng hơn về hệ thống nhập cư của chúng ta. Đây là tương lai của đất nước, bộ mặt tương lai của đất nước và tôi hạnh phúc khi trở thành một phần của nó”.


Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký theo link sau: https://canada.com.vn/lien-he/.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

Tìm hiểu thêm: Marc Miller thay thế Sean Fraser trở thành Tân Bộ trưởng Bộ Di trú Canada

Canada.com.vn

Share this: