Canada đã mời 2.000 ứng viên nộp hồ sơ định cư Express Entry mới nhất được tổ chức vào ngày 3 tháng 8 năm 2022. Express Entry là một trong những lộ trình định cư nổi bật nhất của Canada dành cho những người lao động tay nghề cao. 

Các thư mời đã được cấp cho các ứng viên nộp hồ sơ định cư Express Entry có tổng điểm CRS đạt tối thiểu 533 điểm. Không có chương trình nào được chỉ định cho lần rút thăm này, có nghĩa là các ứng viên của diện Lao động có kinh nghiệm tại Canada (CEC) và Lao động tay nghề liên bang (FSWP) đều đủ điều kiện nhận thư mời. 

Yêu cầu điểm CRS tối thiểu cho đợt rút thăm này thấp hơn chín điểm so với đợt rút thăm trước đó diễn ra vào ngày 20 tháng 7. Ngoài ra, có thêm 250 ứng viên nhận được lời mời trong đợt rút thăm này so với lần rút thăm trước đó là 1.750 ứng viên nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA). Tổng cộng có 2000 hồ sơ định cư Express Entry đợt tháng 8 vừa qua được rút.

Kể từ khi các đợt rút thăm của tất cả các chương trình được tổ chức lại vào ngày 6 tháng 7, 5.250 ứng viên Express Entry đã nhận được ITA. Bộ Di trú Canada (IRCC) đã tạm dừng các đợt rút thăm này trong hơn 18 tháng và chỉ mời những ứng viên đủ điều kiện thường trú theo diện CEC hoặc Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). 

Canada dự kiến sẽ chào đón 55.900 thường trú nhân thông qua Express Entry trong năm 2022 và con số này sẽ còn tăng mạnh lên đến 111.500 người trước khi năm 2024 kết thúc.  

Người sở hữu PGWP hết hạn sẽ có thể xin Open Work Permit mới từ bây giờ 

Do việc tạm dừng cấp thư mời cho các ứng viên Express Entry CEC trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022, hàng nghìn người sở hữu Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (PGWP) đã hết hạn. Trong trường hợp không nhận được thư mời của CEC, các ứng viên này không thể nộp hồ sơ xin Bridging Open Work Permit trong khi chờ IRCC xử lý hồ sơ thường trú nhân của họ. Ngày 02/08/2022, IRCC đã công bố các biện pháp đặc biệt cho phép những người có PGWP hết hạn gia hạn tình trạng giấy phép lao động mở của họ thêm 18 tháng. Biện pháp này nhằm giúp những ứng viên này chuyển sang tình trạng thường trú và sẽ cho phép họ tiếp tục làm việc trong thời gian chờ đợi hồ sơ được duyệt. 

Express Entry tạm thời chấp nhận chương trình đào tạo từ xa 

Trong hai năm qua, một số sinh viên quốc tế đã buộc phải hoàn thành chương trình học trực tuyến vì những hạn chế do đại dịch gây ra. Giải quyết tình trạng này, IRCC gần đây đã thông báo rằng chứng chỉ/bằng cấp của những sinh viên đã hoàn thành các chương trình giáo dục trực tuyến của Canada từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 8 năm 2022 giờ đây sẽ có thể sử dụng để tính tổng điểm CRS của họ. Điều này có nghĩa là sinh viên có thể sử dụng phần chứng chỉ/bằng cấp hoàn thành chương trình đào tạo từ xa trong phần trình độ học vấn của hồ sơ Express Entry.  

Vì các hạn chế do đại dịch đang được nới lỏng trên toàn thế giới, biện pháp này sẽ chỉ là tạm thời. Thông thường, nếu 50% chương trình giáo dục đã hoàn thành thông qua đào tạo từ xa, sinh viên sẽ không đủ điều kiện nhận điểm CRS cho các chứng chỉ/bằng cấp này. Tuy nhiên, nếu bạn đã nhận được bằng cấp, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ của Canada và đã hoàn thành bất kỳ phần nào của chương trình học tập hoặc đào tạo từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 8 năm 2022, bạn hiện tại đủ điều kiện nhận điểm CRS cho chứng chỉ giáo dục của Canada nếu đã hoàn thành toàn bộ chương trình của mình: 

    • Thông qua đào tạo từ xa 
    • Từ bên ngoài Canada; hoặc  
    • Thông qua hệ giáo dục bán thời gian 

Các ứng viên đã nộp hồ sơ online trên hệ thống Express Entry có thể đã nhận được thư từ IRCC thông báo rằng họ cần cập nhật thông tin về phần trình độ học vấn trong hồ sơ trực tuyến của mình. Theo thư thông báo này, có ba câu hỏi mới trong phần lịch sử học vấn phải được trả lời nếu không ứng viên có khả năng sẽ nhận điểm CRS thấp hơn.  

Các câu hỏi bao gồm việc cung cấp thông tin về thời gian học trực tiếp, học ở Canada và học theo hình thức toàn thời gian mà ứng viên đã hoàn thành để đạt được chứng chỉ/bằng cấp tương ứng. Trong thư yêu cầu này, IRCC cũng đề xuất ứng viên nên cập nhật các thông tin trước ngày 02/08 để đảm bảo số điểm CRS của họ được duy trì và vẫn đủ điều kiện cho những đợt rút thăm hiện tại.  

Hệ thống Express Entry là gì? 

Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ cho ba chương trình nhập cư Canada: Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Lao động kỹ thuật Liên bang (FSTP). Các ứng viên của Chương trình Đề cử tỉnh bang (PNP) thông qua hệ thống Express Entry cần đủ điều kiện cho ít nhất một trong những chương trình này. 

Express Entry sử dụng hệ thống tính điểm CRS để xếp hạng hồ sơ của ứng viên. Các ứng viên đạt điểm cao nhất sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) và sau đó có thể nộp hồ sơ thường trú nhân. 

Sau khi ứng viên nộp đơn, nhân viên IRCC sẽ xem xét và đưa ra quyết định. Nhân viên Bộ di trú IRCC sẽ yêu cầu ứng viên lấy sinh trắc học và có thể sắp xếp một cuộc phỏng vấn hoặc yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ. Sau khi được chấp thuận, người nộp đơn sẽ nhận được Xác nhận Thường trú nhân (COPR). Sau đó, bước cuối cùng là hoàn tất quá trình nhập cảnh Canada và chính thức trở thành thường trú nhân Canada. 

Tìm hiểu thêm: Cập nhật kết quả rút hồ sơ định cư của các tỉnh bang Canada tuần thứ ba của tháng 7

Canada.com.vn

Share this: