Bước sang năm 2023, chính phủ Canada có vẻ kiên định trong việc tiếp tục cam kết mở rộng mảng nhập cư và chào đón những cư dân mới đến đất nước này. Canada hy vọng rằng việc tăng cường nhập cư sẽ tiếp tục giúp đất nước này phát triển về mặt xã hội và kinh tế, đồng thời nỗ lực để các thành viên gia đình được bảo lãnh và hỗ trợ những người dân thuộc nhóm yếu thế thông qua khả năng viện trợ nhân đạo của Canada.

Cuộc điều tra dân số gần đây nhất tiết lộ rằng người nhập cư hiện chiếm tỷ lệ lớn nhất từ ​​trước đến nay trong tổng dân số Canada (23%), đánh bại kỷ lục đã được thiết lập trước đó 100 năm.

Nhìn về năm 2023, sau đây là các dự báo tổng quan chung về tình hình nhập cư Canada sẽ có thể diễn ra trong năm dương lịch tiếp theo.

Cải thiện trải nghiệm cho ứng viên: Số lượng hồ sơ tồn đọng của IRCC được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm. Kể từ tháng 9 năm 2022, tổng số hồ sơ tồn đọng tại Bộ Di trú Canada (IRCC) đã giảm dần. Theo dữ liệu được công bố, IRCC đã giảm tải được 400.000 hồ sơ tồn đọng của họ.

Ngoài ra, IRCC đã nhận được 85 triệu đô la tài trợ bổ sung để “giảm danh sách hồ sơ tồn đọng” và từ tháng 3 năm 2019 đến tháng 11 năm 2022, đã tăng số lượng “nhân viên xử lý tuyến đầu” thêm 2.521 nhân viên. Hy vọng là những yếu tố này sẽ tiếp tục tác động tích cực đến các tiêu chuẩn dịch vụ của IRCC và hồ sơ tồn đọng vào năm 2023.

Dự báo tổng quan về nhập cư Canada năm 2023 - Cơ hội du học và định cư
Dự báo tổng quan về nhập cư Canada năm 2023 – Cơ hội du học và định cư

Mục tiêu kế hoạch nhập cư cho năm 2023

Canada đã đặt chỉ tiêu nhập cư cao kỷ lục trong Kế hoạch nhập cư cho năm 2023, cho thấy IRCC tin rằng họ có thể xử lý tốt hồ sơ tồn đọng đồng thời chào đón một số lượng lớn người mới đến.

Theo danh mục nhập cư, mục tiêu Kế hoạch nhập cư năm 2023 (465.000) được chia nhỏ thành các nhóm như sau:

    • Chỉ tiêu cho nhóm Express Entry: 82.880
    • Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP): 105.500
    • Bảo lãnh cha mẹ và ông bà: 28.500
    • Bảo lãnh Vợ/chồng/Bạn đời và Con cái: 78.000

Xem xét 4 lộ trình nhập cư chính của Canada

Các chương trình đề cử tỉnh bang năm 2023

Vào cuối năm nay, chúng tôi được biết rằng nhóm chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) sẽ vượt qua Express Entry để trở thành diện nhập cư hàng đầu của Canada. PNP đóng vai trò rất quan trọng để giúp Canada giải quyết các nhu cầu thị trường lao động bức thiết trên toàn quốc. Theo đó, dự kiến vào năm 2023, Canada sẽ chào đón thêm gần 23.000 người nhập cư theo diện PNP so với các ứng viên Express Entry.

Xem chi tiết diện chương trình đề cử tỉnh bang PNP: Tổng hợp các chương trình định cư Canada diện PNP của tất cả tỉnh bang Canada

Diện Express Entry 2023

Củng cố hơn nữa mong muốn của Canada trong việc giải quyết các nhu cầu và khoảng trống trong thị trường lao động, IRCC dự kiến sẽ đưa ra các đợt rút hồ sơ Express Entry “có mục tiêu” vào năm 2023. Những đợt rút hồ sơ này, thay vì đưa ra Thư mời (ITA) dựa trên điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của ứng viên, Bộ di trú sẽ nhắm mục tiêu đến những ứng viên có kinh nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng ngôn ngữ và/hoặc nền tảng giáo dục cụ thể.

Chương trình bảo lãnh cha mẹ và ông bà năm 2023

Vào năm 2023, Canada sẽ vẫn cam kết hỗ trợ các gia đình bảo lãnh người thân nhập cư. Điều này thể hiện rõ qua mức độ phổ biến của Chương trình Bảo lãnh Ông bà và Cha mẹ (PGP) của Canada. PGP, kết hợp với các con đường nhập cư khác như Super Visa, sẽ chào đón hơn 28.000 người nhập cư mới vào năm tới theo Kế hoạch nhập cư mới nhất của Canada.

Lưu ý: Chưa có thông tin chi tiết chính thức nào về quy trình lựa chọn chính xác mà IRCC sẽ sử dụng cho PGP vào năm 2023.

Diện sinh viên quốc tế năm 2023

Vào tháng 10, IRCC đã thông báo sửa đổi chính sách về giờ làm việc ngoài khuôn viên trường dành cho sinh viên quốc tế tại Canada.

Từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 cho đến hết năm 2023, “sinh viên quốc tế đang ở Canada và được phép làm việc ngoài khuôn viên trường, theo quy định trên giấy phép học tập (Study permit) của họ sẽ được phép làm việc ngoài khuôn viên trường nhiều hơn 20 giờ mỗi tuần trong thời gian học.”

Quy định này được bổ sung để giúp Canada giải quyết tốt hơn tình trạng thiếu lao động, khi Canada phải đối mặt với “tình trạng thiếu lao động lịch sử và tỷ lệ thất nghiệp cực kỳ thấp”, chính sách thay đổi này có khả năng cho phép hơn nửa triệu sinh viên quốc tế làm thêm giờ trong khi họ vẫn tham gia chương trình học từ nay đến cuối năm sau.

Những thay đổi này sẽ tác động đến Canada vào năm 2023 như thế nào?

Nhập cư mang lại lợi ích đáng kể cho dân số và lực lượng lao động của Canada, điều này sẽ tiếp tục vào năm 2023.

Chẳng hạn, sự gia tăng dự kiến của những người mới đến Canada thông qua cả diện PNP và các đợt rút hồ sơ Express Entry được đặt sẵn mục tiêu sẽ cho phép Canada giảm bớt nhiều áp lực hiện đang cản trở thị trường lao động của đất nước. Khi có nhiều người nhập cư lành nghề sẽ nhập cư vào đất nước này, đặc biệt là những người làm việc trong các ngành nghề có nhu cầu cao, Canada sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế thông qua chu kỳ chi tiêu tự nhiên xảy ra khi mọi người có việc làm.

Ngoài ra, việc tạm thời dỡ bỏ quy định về giờ làm việc ngoài khuôn viên trường có nghĩa là ngày càng nhiều sinh viên quốc tế sẽ có thể đến Canada học tập, vì động thái này được kỳ vọng sẽ biến Canada trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn nữa đối với sinh viên quốc tế. Nếu điều này dẫn đến nhiều sinh viên quốc tế cũng ở lại Canada sau khi tốt nghiệp, thì sự thay đổi chính sách về giờ làm việc này sẽ có nghĩa là nhiều sinh viên nước ngoài sẽ đóng góp vào việc cải thiện nền kinh tế và thị trường lao động của Canada sau khi hoàn tất chương trình học (giống như những người nhập cư Express Entry và PNP đã mô tả ở trên).

Theo đó, việc nhập cư vào năm 2023 sẽ mang lại nhiều lý do để tất cả người dân Canada hy vọng nhiều hơn vào một lực lượng lao động thịnh vượng và tương lai kinh tế ở đất nước này.

Tìm hiểu thêm:

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình Định cư Canada diện đề cử tỉnh bang PNP hoặc có vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình. Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau: https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/

Canada.com.vn

Share this: