Đây là lần thứ năm Bộ Di trú Canada (IRCC) đã tổ chức đợt rút thăm Express Entry cho tất cả các diện chương trình kể từ ngày 6 tháng 7 và số lượng thư mời (ITA) cấp ra gia tăng đều đặn.

Số lượng thư mời (ITA) tiếp tục tăng trong đợt rút hồ sơ Express Entry mới nhất 
Số lượng thư mời (ITA) tiếp tục tăng trong đợt rút hồ sơ Express Entry mới nhất

IRCC đã cấp 2.750 thư mời nộp hồ sơ (ITA) và điểm CRS tối thiểu để được mời trong đợt này là 516. Express Entry là một trong những lộ trình nhập cư chính của Canada dành cho những người lao động có tay nghề cao. 

Không có chương trình cụ thể nào được chỉ định cho đợt rút thăm này, có nghĩa là các ứng viên theo diện Lao động có tay nghề tại Canada (CEC) và diện chương trình lao động tay nghề liên bang (FSWP) đều đủ điều kiện để nhận thư mời. 

IRCC đã tạm dừng rút hồ sơ cho tất cả các chương trình Express Entry trong hơn 18 tháng, bắt đầu từ tháng 12 năm 2020. Trong thời gian này, chỉ những ứng viên đủ điều kiện nộp hồ sơ thường trú nhân theo diện CEC hoặc Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) mới được mời nộp hồ sơ. Tuy nhiên, các đợt rút hồ sơ cho diện CEC cũng bị tạm dừng vào tháng 9 năm 2021. 

Việc tạm dừng rút hồ sơ là để xử lý một số lượng lớn hồ sơ thường trú nhân được nộp trong thời gian đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu. Trong giai đoạn này, biên giới của Canada bị đóng cửa và các hạn chế về việc nhập cảnh thường xuyên thay đổi. 

Lần rút thăm này đánh dấu mức tăng lên lớn nhất của số lượng ITA được cấp, lên đến con số 500, kể từ sau đợt rút thăm tất cả các chương trình được tiếp tục vào ngày 6 tháng 7. Cho đến thời điểm hiện tại, số lượng ứng viên nhận được ITA đều tăng lên đúng 250 ứng viên sau mỗi lần rút thăm. Ví dụ, đợt rút thăm đầu tiên vào tháng Bảy đã mời 1.500 ứng viên, lần thứ hai là 1.750, v.v. Điểm CRS tối thiểu để được mời cũng đã giảm dần, giảm từ tám đến chín điểm cho mỗi đợt rút thăm. Điểm CRS tối thiểu của đợt rút đầu tiên là 557. 

Express Entry là gì? 

Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ nhập cư cho ba chương trình định cư Canada: Lao động có kinh nghiệm ở Canada (CEC), Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và Nhóm thợ lành nghề Liên bang (FSTP). Các ứng viên của Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) trong hệ thống Express Entry là những ứng viên đã đủ điều kiện cho ít nhất một trong ba chương trình này. 

Express Entry sử dụng hệ thống tính điểm xếp hạng toàn diện (CRS), để xếp hạng hồ sơ của ứng viên. Các ứng viên đạt điểm cao nhất sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) và sau đó có thể nộp hồ sơ thường trú nhân. 

Sau khi ứng viên nộp hồ sơ, nhân viên IRCC sẽ xem xét hồ sơ và đưa ra quyết định. Viên chức di trú sẽ yêu cầu ứng viên lấy sinh trắc và có thể sắp xếp một cuộc phỏng vấn hoặc yêu cầu bổ sung chứng từ. Sau khi hoàn tất, nếu được chấp thuận, ứng viên sẽ trở thành thường trú nhân của Canada, tiến gần hơn một bước đến quốc tịch Canada. 

Mục tiêu dự kiến 

IRCC đặt mục tiêu thực hiện một thay đổi lớn đối với hệ thống Express Entry vào năm 2023, sẽ cấp thư mời ITA hướng đến các cá nhân có kinh nghiệm làm việc, giáo dục hoặc có khả năng ngôn ngữ cụ thể mà Bộ Di trú tin rằng sẽ hỗ trợ đắc lực cho nền kinh tế và lực lượng lao động của Canada. Điều này có nghĩa là điểm CRS có thể trở nên kém quan trọng hơn trong các đợt rút thăm tương lai. 

Trong tháng 6, Bộ trưởng Di trú Sean Fraser đã giải thích lý do cho đề xuất này ở một hội nghị công nghệ tại Collision, “Nếu chúng ta có thể dự kiến trước các kỹ năng cần thiết trong 20 đến 30 năm tới, chúng ta có thể đưa những người có khả năng đóng góp kỹ năng gia nhập lực lượng lao động và tạo ra tác động kinh tế lớn cho đất nước.” 

Tìm hiểu thêm: 

Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada diện tay nghề (Skilled Worker) hoặc có thắc mắc cần giải đáp, vui lòng bấm đăng ký tư vấn tại đây, chuyên viên di trú sẽ liên hệ anh/chị trong thời gian sớm nhất.

Đăng ký tư vấn

Canada.com.vn

Share this: