Nếu bạn nộp hồ sơ nhập cư Canada thông qua 1 trong 3 chương trình trong hệ thống Express Entry, các yếu tố ảnh hưởng đến điểm số CRS là cực kỳ quan trọng để cân nhắc từ những bước chuẩn bị đầu tiên.

Mã phân loại ngành nghề quốc gia 2021 (NOC 2021) tương ứng với kinh nghiệm làm việc của ứng viên sẽ không ảnh hưởng đến điểm số CRS, trừ khi ứng viên có công việc đã được sắp xếp ở Canada.

Tuy nhiên, mã NOC vẫn là một khía cạnh quan trọng của chương trình Express Entry nói chung, đặc biệt là trong các đợt rút hồ sơ chương trình Express Entry dựa trên danh mục và chương trình đề cử tỉnh bang (PNP). Bạn nên đọc tiếp để tìm hiểu thêm về tính năng của chương trình Express Entry và chính xác cách mã NOC của bạn có thể giúp bạn tăng cơ hội nhập cư thành công đến Canada.

Yếu tố kinh nghiệm làm việc trong tổng điểm CRS Express Entry


Thông tin cơ bản về điểm CRS 

Điểm CRS được chính quyền liên bang Canada sử dụng để xếp hạng ứng viên nộp hồ sơ vào 1 trong 3 diện chương trình Express Entry, bao gồm: diện ứng viên có kinh nghiệm làm việc tại Canada (CEC), chương trình lao động tay nghề liên bang (FSWP) và chương trình lao động ngành kỹ thuật liên bang (FSTP) – Các ứng viên này sẽ cạnh tranh với nhau để được mời vào vòng nộp hồ sơ (còn được gọi là đợt rút hồ sơ Express Entry). 

Điểm CRS là yếu tố quyết định trong các đợt rút hồ sơ chương trình Express Entry cơ bản. Ứng viên sẽ được xếp hạng dựa trên những điểm số này và thư mời nộp hồ sơ (ITA) để xin thường trú nhân (PR) sẽ được cấp cho những ứng viên có điểm số CRS cao hơn điểm giới hạn cho lần rút hồ sơ đó. Đây không phải là diện rút hồ sơ chương trình Express theo danh mục (sẽ được nói thêm ở đoạn sau).

Tìm hiểu về mã phân loại ngành nghề NOC

Hệ thống NOC của Canada là cách chính phủ liên bang ở đất nước này hệ thống, mô tả, phân biệt và phác thảo công việc dựa trên “nhiệm vụ chính, yêu cầu về trình độ học vấn hoặc những thông tin hữu ích khác”.

Mỗi nghề nghiệp được phân loại theo hệ thống này được cấp một mã số duy nhất, được gọi là mã NOC cho nghề nghiệp. Mỗi mã NOC được thể hiện bởi 1 dãy số gồm 5 chữ số.

Mã NOC và các đợt rút hồ sơ tiêu chuẩn của chương trình Express Entry 

Liên quan đến các đợt rút hồ sơ tiêu chuẩn chương trình Express Entry, mã NOC của ứng viên có thể giúp họ đủ điều kiện nhận thêm điểm cộng CRS, gia tăng cơ hội nhận được thư mời ITA dành cho thường trú nhân Canada. 

Cụ thể, trong phần điểm bổ sung của CRS (danh mục D), chính phủ Canada quy định rằng các ứng viên Express Entry có thể nhận được 50 hoặc 200 điểm CRS bổ sung cho “Việc làm được sắp xếp”. 

Theo danh mục này, các ứng viên Express Entry với những công việc đã được sắp xếp sẵn (có thư mời làm việc trước khi đến Canada) trong ngành nghề thuộc nhóm chính 00* của NOC 2021 sẽ được nhận thêm 200 điểm cộng CRS. Trong khi đó, các ứng viên có thư mời làm việc đủ điều kiện ở bất kỳ ngành nghề nào khác – thuộc NOC TEER 0 (trừ nhóm chính 00), 1, 2 hoặc 3 – sẽ nhận được thêm 50 điểm CRS. 

Trong cả hai trường hợp, điểm CRS bổ sung có sẵn dựa trên NOC của ứng cử viên có thể có tác động đáng kể đến khả năng nhập cư thành công vào Canada thông qua các đợt rút hồ sơ Express Entry tiêu chuẩn. 

*Nhóm chính 00 của NOC là nhóm nghề nghiệp được chỉ định cụ thể cho các nghề được phân loại với vị trí “Quản lý cấp cao”. Những người này bao gồm các nhà lập pháp; các nhà quản lý và quan chức cấp cao của chính phủ; và các nhà quản lý cấp cao trong nhiều ngành công nghiệp nhưng không giới hạn ở tài chính, truyền thông, y tế, phát thanh truyền hình, xây dựng và vận tải.

Mã NOC và các đợt rút hồ sơ chương trình Express Entry theo danh mục

Việc rút hồ sơ dựa trên danh mục cho phép chính phủ ưu tiên các ứng viên nhập cư có kinh nghiệm làm việc trong những ngành nghề có nhu cầu đặc biệt (ví dụ như ứng viên thông thạo tiếng Pháp). Việc đưa những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong những ngành nghề đặc biệt đến Canada sẽ giúp đất nước này lấp đầy những khoảng trống lớn trong thị trường lao động. 

Trong năm 2023, 5 hạng mục ngành nghề được Canada tập trung để lựa chọn ứng viên là: Y tế; khoa học, công nghệ, kỹ sư, toán học (Chuyên gia STEM); vận tải; kỹ thuật; ngành nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp.

Mã NOC được tính vào các đợt rút hồ sơ dựa trên danh mục vì mỗi ngành nghề đủ điều kiện thuộc 1 trong số 5 danh mục có nhu cầu đều có mã NOC riêng. Do đó, các ứng viên nhập cư có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề thuộc mã NOC nhất định, có thể đủ điều kiện để nhập cư vào Canada thông qua các đợt rút hồ sơ theo danh mục bên cạnh khả năng đủ điều kiện Express Entry tiêu chuẩn của họ. 

Danh sách sau đây cung cấp một nhóm ví dụ (cùng với mã NOC) về các ngành nghề đủ điều kiện theo từng hạng mục Express Entry được chọn cho năm 2023:

    • Y tế: Nha sĩ (NOC : 31110), Nhà trị liệu mát xa (NOC: 32201) 
    • Chuyên gia STEM: Kiến trúc sư (NOC: 21200), Quản lý kỹ thuật (NOC: 20010) 
    • Vận tải: Lái xe tải (NOC: 73300) 
    • Kỹ thuật: Kỹ thuật viên lắp đặt và dịch vụ dân dụng, thương mại (NOC: 73200)
    • Nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp: Người bán thịt – Bán lẻ và Bán buôn (NOC: 63201)

Mã NOC và chương trình đề cử tỉnh bang 

Giá trị NOC của ứng viên nhập cư liên quan đến kinh nghiệm làm việc của họ và các tỉnh khác nhau có những khoảng trống thị trường lao động khác nhau mà họ cần giải quyết thông qua chương trình PNP địa phương. Nói cách khác, nếu kinh nghiệm làm việc của ứng viên thuộc một mã NOC nhất định, họ có thể khiến bản thân trở nên hấp dẫn hơn đối với một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ đang tìm kiếm những công nhân lành nghề có lịch sử việc làm và kỹ năng cụ thể. 

Thông tin cơ bản về chương trình định cư PNP của Canada 

Chương trình PNP được vận hành tại tất cả các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada ngoại trừ Quebec và Nunavut. Chương trình nhập cư cấp tỉnh/lãnh thổ được thiết kế để giúp các khu vực riêng lẻ trên khắp Canada thu hút công dân nước ngoài mà họ cảm thấy sẽ giúp các vùng khác nhau của Canada giải quyết tốt nhất các thách thức kinh tế và thị trường lao động địa phương. 

PNP là chương trình nhập cư lớn nhất trong tất cả các chương trình nhập cư kinh tế của canada. 

Nói cách khác, chương trình PNP cho phép chính quyền địa phương ở mỗi tỉnh hoặc vùng lãnh thổ tham gia lựa chọn các ứng viên nhập cư cụ thể và cấp PR cho những cá nhân này trong khu vực của họ. Chiến lược này nhằm chọn ra những ứng viên nhập cư có khả năng giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động lớn nhất ở một khu vực cụ thể của đất nước và thu hút những ứng viên này định cư tại khu vực nhất định bằng cách cung cấp cho họ quyền cư trú vĩnh viễn. 

Trong mỗi chương trình PNP, tất cả 11 PNP được chia ra các tỉnh, mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ có một số diện chương trình riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của công dân nước ngoài với nhiều nền tảng chuyên môn khác nhau. 

Ví dụ, ba tỉnh sau đây (là điểm đến hàng đầu trong số các thường trú nhân mới của Canada vào năm 2022, không bao gồm Quebec) bao gồm các diện dành cho chuyên gia trong nhiều ngành nghề:

    • Ontario: Trợ lý y tá, tài xế xe tải vận tải, trợ lý/lao động trong ngành xây dựng (Diện lao động tay nghể trong ngành nghề có nhu cầu, có thư mời làm việc tại Ontario)
    • British Columbia: Y tá, bác sĩ, y tá lĩnh vực tâm thần (Diện chuyên gia trong lĩnh vực y tế)
    • Alberta: Diện trang trại (Diện dành cho những người muốn điều hành một doanh nghiệp nông nghiệp ở Alberta).

Anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada diện đề cử tỉnh bang (PNP), vui lòng liên hệ Hotline: 0909056770 hoặc để lại thông tin đăng ký tại đây.

Đội ngũ tư vấn IMM Canada sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ thẩm định khả năng thành công của hồ sơ. Ngoài ra, anh/chị còn có thể thực hiện đánh giá hồ sơ định cư gia đình online miễn phí.

IMM Canada thấu hiểu và đặt ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và xây dựng lòng tin nơi anh chị. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ chính sách bảo mật thông tin và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.

IMM Canada

Share this: