Canada đã tổ chức đợt rút thăm Express Entry cho tất cả các chương trình vào ngày 28 tháng 9 năm 2022. Đây là đợt rút thăm thứ bảy cho tất cả các chương trình kể từ khi các đợt rút thăm Express Entry được khởi động lại vào ngày 6 tháng 7.  

IRCC đã phát hành thư mời cho 3.750 ứng viên có điểm xếp hạng toàn diện (CRS) tối thiểu là 504. Vì đây là đợt rút thăm chung tất cả chương trình nên thư mời đã được cấp cho các ứng viên đủ điều kiện từ diện Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FSTP), tất cả các chương trình vận hành theo hệ thống Express Entry. 

Canada mời 3750 ứng viên trong đợt rút hồ sơ Express Entry cuối tháng 9
Canada mời 3750 ứng viên trong đợt rút hồ sơ Express Entry cuối tháng 9

Lần rút thăm Express Entry này là lần thứ ba liên tiếp có thêm 500 thư mời được phát hành so với lần rút thăm ngay trước đó. Đợt rút thăm ngày 14 tháng 9 mời 3.250 ứng cử viên và đợt rút thăm ngày 31 tháng 8 mời 2.750 người. Đợt rút lần này cũng có mức điểm CRS tối thiểu thấp nhất kể từ khi các đợt rút thăm của tất cả các chương trình được tiếp tục. Điểm CRS của ngày 6 tháng 7 là 557 và bắt đầu giảm dần từ đó. Trong năm lần rút thăm đầu tiên, điểm số đã giảm tám hoặc chín điểm cho mỗi lần rút thăm. Đợt rút thăm ngày 14 tháng 9 chỉ giảm sáu điểm và đợt rút thăm của tuần này cũng vậy. 

Các đợt rút thăm cho tất cả chương trình Express Entry đã bị tạm dừng trong hơn 18 tháng bắt đầu từ tháng 12 năm 2020 do các hồ sơ bị tồn đọng và chịu ảnh hưởng do các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19. Trong thời gian tạm dừng rút hồ sơ, chỉ những ứng viên từ diện CEC hoặc Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) mới được cấp thư mời nộp hồ sơ. Vào tháng 9 năm 2021, IRCC cũng đã tạm dừng các đợt rút thăm cho diện CEC. 

Lượng hồ sơ tồn đọng đang giảm dần 

Bộ Di trú Canada (IRCC) gần đây đã công bố dữ liệu cho biết lượng hồ sơ tồn đọng cho tất cả các hồ sơ đã giảm từ 2,7 triệu xuống còn 2,6 triệu trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến ngày 31 tháng 8. Điều này bao gồm sự sụt giảm về số lượng hồ sơ trong hệ thống Express Entry đang chờ được xử lý. Vào cuối tháng 7, có 51.616 hồ sơ trong hệ thống Express Entry. Tính đến ngày 31 tháng 8, con số đó đã giảm xuống còn 40.180, giảm hơn 10.000 hồ sơ trong khoảng sáu tuần. 

Hơn một nửa số hồ sơ hiện có trong hệ thống là từ những ứng viên chương trình PNPs. Điều này rất đáng chú ý vì một số chương trình PNP của tỉnh bang được liên kết với hệ thống Express Entry, được gọi là Đề cử tỉnh bang nâng cao. Theo IRCC, tình trạng tồn đọng của các hồ sơ theo diện PNP nâng cao đã giảm xuống. Tuy nhiên, đã có sự gia tăng số lượng hồ sơ PNP trong đó các ứng viên nộp hồ sơ theo diện nộp trực tiếp cho chính quyền tỉnh bang (PNP cấp cơ sở). 

Lượng hồ sơ còn lại trong hệ thống Express Entry 

Tính đến hiện tại trong năm 2022, Canada đã cấp thư mời cho 28.039 người nhập cư thông qua các chương trình Express Entry. Đây là một phần của Kế hoạch Nhập cư giai đoạn 2022-2024, trong đó Canada đang nhắm đến khoảng 432.000 người nhập cư mới vào cuối năm nay. Cho đến nay, có vẻ như Canada đang trên đà đạt được mục tiêu này khi có hơn 300.000 người mới trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề. 

Số lượng vị trí tuyển dụng ở mức cao nhất trong lịch sử 

Mục tiêu nhập cư Canada đặt ra là rất lớn, nó bao gồm cả những mục tiêu của chương trình Express Entry và liên quan đến tỷ lệ tuyển dụng hiện đang ở mức 5,7%. Ngoài ra, còn có sự thiếu hụt đáng kể về lực lượng lao động có tay nghề khi lượng dân số lớn nhất trong độ tuổi lao động Canada, những người sinh ra sau Thế chiến II, sẽ đạt đến tuổi nghỉ hưu 65 trong thập kỷ tới. 

Để đối phó với tình trạng thiếu lao động, chương trình Express Entry sẽ thay đổi vào năm 2023. IRCC sẽ sớm có thẩm quyền cấp ITA cho các ứng viên có kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn hoặc khả năng ngôn ngữ cụ thể đủ khả năng để hỗ trợ nền kinh tế và lực lượng lao động của Canada. Sự thay đổi này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến những ứng viên có tổng điểm CRS cao vì IRCC có khả năng sẽ tổ chức các đợt rút thăm có chủ đích. Nếu vậy, một số tiêu chí trong bảng điểm sẽ được xem trọng hơn.

Express Entry là gì? 

Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ cho ba chương trình nhập cư Canada: chương trình Lao động có Kinh nghiệm tại Canada (CEC), Chương trình Lao động Tay nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Nhóm thợ Lành nghề Liên bang (FSTP). Các ứng cử viên của Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) trong nhóm Express Entry cần đủ điều kiện cho ít nhất một trong những chương trình này. 

Express Entry sử dụng hệ thống tính điểm gọi là Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS), để xếp hạng hồ sơ của ứng viên. Các ứng viên đạt điểm cao nhất sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) và sau đó có thể nộp hồ sơ thường trú nhân. 

Sau khi ứng viên nộp hồ sơ, nhân viên IRCC sẽ xem xét và đưa ra quyết định. Viên chức di trú sẽ yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin sinh trắc học và có thể sắp xếp một cuộc phỏng vấn hoặc yêu cầu bổ sung chứng từ. Sau khi hoàn tất, nếu được chấp thuận, ứng viên sẽ trở thành thường trú nhân của Canada và tiến một bước gần hơn trên chặng đường trở thành công dân Canada. 

Tìm hiểu thêm:

**Quý anh/chị quan tâm đến chương trình định cư Canada, vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟎𝟗𝟎𝟓𝟔𝟕𝟕𝟎 hoặc bấm đăng ký tư vấn tại đây, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.
Hoặc anh/chị có thể đánh giá hồ sơ trực tuyến MIỄN PHÍ theo link sau:https://canada.com.vn/danh-gia-ho-so/
Canada.com.vn
Share this: